Theo dõi trên

Tiếp thêm nghị lực cho nạn nhân da cam

28/11/2019, 10:01 - Lượt đọc: 67

Niềm vui lớn

BT- Vào ngày chủ nhật cuối tháng 11, đoàn từ thiện do ông Trần Tiến Thành – Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh và Thượng tọa Thích Truyền Tứ - Giám đốc Trung tâm nhân đạo Từ tâm, Trụ trì chùa Huyền Trang, thành phố Hồ Chí Minh đã đến thăm, tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam và học sinh nghèo huyện Đức Linh.

                
   Niềm vui của những nạn nhân chất độc da    cam khi được nhận những phần quà ý nghĩa.

Gần 10 giờ sáng, khi đoàn đến trụ sở UBND huyện Đức Linh đã bắt gặp nhiều nạn nhân cùng người thân và các em học sinh đã tập trung trò chuyện, hỏi thăm lẫn nhau. Không để bà con chờ lâu, 400 phần quà trong đó có 200 phần quà cho nạn nhân da cam và 200 phần quà cho các em học sinh nghèo gồm gạo, mì tôm, nước tương, bánh, sữa và vở học được các tình nguyện viên nhanh chóng sắp xếp gọn gàng, sẵn sàng trao đến tận tay các nạn nhân và các em học sinh nghèo.

Mặc dù đã chớm bước sang tháng 12 nhưng ở Đức Linh thời tiết vẫn tương đối nắng và oi bức khiến con người dễ cảm thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, ở trong hội trường UBND huyện, những bài hát dân ca ngọt ngào, những tiết mục xiếc và ảo thuật hấp dẫn được chính thành viên trong đoàn biểu diễn đã mang lại không khí vui tươi cho bà con.

Đến buổi trao quà từ sớm, ông Phan Tiến Lực (xã Tân Hà) không giấu được vui mừng, chia sẻ: “Trong thời gian qua, Hội NNCĐDC tỉnh và các cấp đã rất quan tâm đến đời sống của những nạn nhân da cam, nhất là những người hoạt động kháng chiến như chúng tôi. Đặc biệt, từ nguồn vốn cho vay để hỗ trợ chăn nuôi, sản xuất đã giúp nhiều nạn nhân và gia đình cải thiện đời sống. Bên cạnh đó, hội thường xuyên quan tâm tặng quà, khích lệ tinh thần và động viên nạn nhân da cam, nhất là các cháu bị khuyết tật do di chứng chất độc hóa học để lại. Nhờ sự giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần của hội cũng như các tổ chức, đơn vị, mạnh thường quân đã góp phần giúp chúng tôi tự tin vươn lên trong cuộc sống”. 

Cộng đồng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Chiến tranh đã lùi xa, đất nước ngày càng phát triển nhưng vết thương chiến tranh, di chứng chất độc hóa học để lại vẫn còn. Theo Hội NNCĐDC tỉnh, tổng số nạn nhân chất độc da cam toàn tỉnh là 6.354 người; trong đó, người tham gia hoạt động kháng chiến là 2.173 người: trực tiếp 952 người, gián tiếp 1.221 người gồm con là 540, cháu 672, chắt 9 và dân thường 3.653 người. Những năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với các nạn nhân da cam. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều trường hợp chưa được hưởng trợ cấp, chính sách bảo trợ xã hội nên cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn cần sự giúp đỡ của các cấp, chính quyền và các tổ chức, đơn vị, các nhà hảo tâm và cộng đồng.

Theo ông Trần Tiến Thành – Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, cùng với việc trao 400 phần quà lần này cho các nạn nhân chất độc da cam và học sinh nghèo của huyện Đức Linh, từ đầu năm đến nay, các cấp hội vẫn thường xuyên đến thăm và tặng quà cho các nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh. Trong năm 2019, toàn hội đã vận động trên 4,3 tỷ đồng đạt 176,64% chỉ tiêu năm. Trong đó, vận động tiền mặt trên 756 triệu đồng và hiện vật quy tiền là 3,61 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh. Từ nguồn vận động này, các cấp hội đã tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân như xây dựng 3 căn nhà trị giá 135 triệu đồng; trợ cấp thường xuyên 66 suất, trị giá 103,8 triệu đồng; hỗ trợ 3 suất mổ tim, trị giá 136 triệu đồng; 22 suất mổ mắt, trị giá 110 triệu đồng; trợ cấp 8 suất học bổng trị giá 4,8 triệu đồng; 18 chiếc xe lăn, xe lắc, trị giá 61 triệu đồng; tặng 10.457 suất quà lễ, tết, trị giá trên 3,4 tỷ đồng; khám bệnh, cấp thuốc 848 suất, hơn 100 triệu đồng; cho vay sản xuất, chăn nuôi năm 2018 chuyển qua là 255 suất, trị giá 2,31 tỷ đồng…

Để vận động nguồn lực hỗ trợ cho nạn nhân ngày càng hiệu quả, các cấp hội đã đổi mới các hình thức vận động nguồn lực xây dựng quỹ chăm sóc nạn nhân, thực hiện chi tiêu chặt chẽ. Kết hợp tổ chức sự kiện, gửi thư ngỏ, tờ rơi, gắn kết các nhà tài trợ truyền thống với coi trọng hỗ trợ trực tiếp theo địa chỉ, hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh, cùng chung tay giúp đỡ về vật chất, quan tâm và động viên về tinh thần.

NgỌc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp thêm nghị lực cho nạn nhân da cam