Theo dõi trên

Thực hư loại “mực lá đại dương siêu rẻ”

24/06/2021, 10:34 - Lượt đọc: 7,800

BT- Gần đây, không chỉ ở các trang bán hàng online mà ngay tại những nhóm mua bán hải sản ở TP. Phan Thiết cũng mua bán rầm rộ mặt hàng hải sản có tên gọi mỹ miều, hấp dẫn “mực lá đại dương” với giá siêu rẻ, chỉ 50.000 - 300.000 đồng/kg tùy mực khô hay tươi.

Thế nhưng theo một số chủ vựa hải sản uy tín, mực này thực chất là mực ma, mực ván hay còn gọi là mực xà. Chất lượng loại mực này thua xa các loại mực khác như mực ống, mực nang, mực bạch tuộc. Trong khi giá 1 kg mực ống hiếm khi thấp dưới 150.000 đồng thì loại mực xà cao lắm cũng chỉ... 50.000 đồng. Ngư dân khai thác, người bán hải sản dễ dàng phân biệt đâu là mực xà, đâu là các loại mực khác. Nhưng với người tiêu dùng, không phải ai cũng phân biệt được.

Một người bán hải sản tươi cho biết: “Thường khách lạ vẫn mua, thậm chí người dân ở đây không phải ai cũng biết”. Loại mực xà thường được đưa vào chế biến để làm thức ăn gia súc hoặc các gian thương “phù phép” thành mực khô, mực tẩm. 1 kg mực khô thông thường giá lên đến 500.000 - 600.000 đồng. Nhưng 1 kg mực khô chế biến từ mực xà, giá chỉ 200.000 - 300.000 đồng. Chuyện trộn lẫn loại mực này với mực khác là có thực. Mực xà được những người bán dạo đưa ra thị trường bất chấp quy định.

Mực xà được bán giá rất rẻ vì thịt không ngon, cứng, dai, nhạt, thậm chí có vị chua. Mực xà có màu tím hoặc hồng ánh tím, da dày, vây ngắn và vểnh ra như tai chuột. Không ít người tiêu dùng bị mắc lừa. Rõ ràng, bản thân mực xà không có lỗi trong chuyện này. Nguyên nhân chính là kiểu bán hàng “ma”. Bên cạnh đó, người tiêu dùng hãy tỉnh táo khi chọn mua để tránh mua phải hải sản giá rẻ chất lượng kém, ảnh hưởng chất lượng bữa ăn gia đình. Mực xà và mực lá đại dương đều là những loại mực có mặt rất nhiều trên thị trường các chợ hải sản, nên mua và nên ăn ra sao để chọn mực xà hay mực lá đại dương thì những người nội trợ hãy tìm hiểu trước khi mua các loại mực này về nhà.

Và đây là một trong nhiều ví dụ cho thấy những hạn chế của việc tổ chức thị trường thủy sản trong nước. Rất mong các cơ quan chức năng sẽ có những chế tài cụ thể và nghiêm khắc hơn để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Nghi Lâm



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hư loại “mực lá đại dương siêu rẻ”