Theo dõi trên

Tai nạn giao thông đường sắt, chớ xem thường!

04/06/2018, 08:53

BT- Trong 4 ngày trên cả nước xảy ra liên tiếp 4 vụ tai nạn đường sắt liên tiếp ở các tỉnh Quảng Nam, Nghệ An, Thanh Hóa, để lại  hậu quả vô cùng nghiêm trọng .

                
Đường ngang dân sinh qua xã Thuận Hòa,    huyện Hàm Thuận Bắc.

Chủ quan khi qua đường ngang

Tuyến đường sắt Bắc  - Nam qua địa bàn Bình Thuận dài hơn 175km và tuyến đường sắt từ ga Bình Thuận về ga Phan Thiết dài 9,2 km. Dọc theo tuyến đường sắt hiện nay có hàng trăm đường ngang dân sinh tự phát, nên tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông (TNGT). Những năm gần đây, tình hình TNGT đường sắt tại Bình Thuận có giảm khi số vụ tai nạn xảy ra rất ít. Năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ TNGT đường sắt làm 1 người chết, 2 người bị thương. Riêng đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ tai nạn đường sắt nào. Tuy nhiên, vẫn có vài sự cố làm nhiều người đi tàu 1 phen hú vía. Đầu năm 2018, tại điểm giao cắt Km 1596 +244, khi nhân viên gác chắn đang đóng chắn đón tàu Thống Nhất số hiệu SE7, lưu thông từ Hà Nội vào TP.HCM, thì bất ngờ xe bồn BKS 86C 025.87 chở nước lưu thông trên đường ĐT 720 đã mất lái đâm gãy barie, lao vào đoàn tàu. Rất may thời điểm va chạm, đoàn tàu qua gần hết, cộng với lực cản barie nên cú đâm nhẹ, thân tàu chỉ bị xây xát, đầu xe tải nát bét, lái xe bị thương. Hay vụ toa số 6 của tàu SE8 bị trật khỏi đường ray khi đang lưu thông đến đoạn giữa ga Suối Vận và ga Sông Phan. Vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng làm giao thông tuyến đường sắt Bắc - Nam bị gián đoạn.

Mặc dù các đơn vị phụ trách đường sắt qua địa bàn Bình Thuận đã thường xuyên kiểm tra, nâng cấp các điểm hư hỏng, xuống cấp để phục vụ chạy tàu, hạn chế tai nạn rủi ro xảy ra, nhưng có rất nhiều người còn xem nhẹ tính mạng của mình khi vẫn vô tư băng ngang đường sắt mà không chấp hành quy tắc an toàn. Theo ông Huỳnh Ngọc Thanh – Chánh Văn phòng Thường trực Ban ATGT tỉnh, các vụ tai nạn đường sắt xảy ra chủ yếu tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt (đường ngang), nhất là đường ngang dân sinh. Nguyên nhân gây tai nạn phần lớn do người tham gia giao thông đường bộ không chấp hành đúng các quy định về trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ khi vượt qua đường sắt...

 Nhiều vi phạm hành lang ATGT

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 213 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó có 65 đường ngang hợp pháp và 148 lối đi tự mở. Thêm vào đó, việc vi phạm hành lang ATGT đường sắt đang diễn biến phức tạp khi hầu hết các huyện có đường sắt đi qua, người dân đều tự ý xây nhà, xây tường rào, trồng thanh long dọc theo đường sắt, đào ao hoặc tự ý mở lối đi trong hành lang an toàn đường sắt… Theo ông Huỳnh Ngọc Thanh: trước tình hình trên, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu UBND các huyện phối hợp với Công ty cổ phần Đường sắt Thuận Hải, Công ty CP Đường sắt Sài Gòn giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường sắt tại 22 vị trí trên địa bàn. Đồng thời vận động người dân tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm, ký cam kết thực hiện các quy định về đảm bảo trật tự ATGT đường sắt. Ngoài ra, để giảm thiểu những vị trí tiềm ẩn xảy ra TNGT cao, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp 2 công ty đường sắt xây dựng gờ giảm tốc tại 15 vị trí, nhằm hạn chế tốc độ của các phương tiện cơ giới đường bộ khi đi qua đường ngang, lối đi tự mở.

Để tiếp tục phấn đấu giảm TNGT đường sắt trên cả 3 tiêu chí, UBND tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc ngành chức năng và chính quyền địa phương các cấp tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về đường sắt đến nhân dân. Ngoài ra khi quy hoạch khu dân cư, cần chú ý không vi phạm hành lang ANGT đường sắt.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tai nạn giao thông đường sắt, chớ xem thường!