Theo dõi trên

Sớm sửa chữa đập dâng Sông Phan

20/08/2018, 08:53 - Lượt đọc: 864

 BT- Năm 2008, đập dâng Sông Phan tại huyện Hàm Thuận Nam được đầu tư xây dựng, với tổng kinh phí 77.194 triệu đồng và diện tích sử dụng đất cho công trình là 150 ha. Hiện công trình đã cơ bản hoàn thành phần đầu mối, tuyến kênh chính dài 11.484 m và đang tích nước phục vụ sản xuất cho 716 ha thanh long tại các xã: Sông Phan, Hàm Tân; Tân Lập, Tân Thuận, thị trấn Thuận Nam, Hàm Thuận Nam; Tân Hải, thị xã La Gi.

Tuy nhiên, đập dâng Sông Phan chưa xây dựng hoàn thiện phần đầu mối, chỉ tích nước vào mùa mưa đến cao trình + 68 m, thấp hơn mực nước thiết kế 2 m, nên đến mùa khô bị thiếu nước tưới cho cây trồng, gây bức xúc cho nông dân. Nhất là hệ thống tràn xả lũ được thiết kế, xây dựng 4 khoan, nhưng chưa có cửa phai và thiết bị vận hành xả lũ. Vào cuối mùa mưa, chi nhánh thủy lợi huyện đã gia cố xây tường chắn nước đến cao trình +68 m để tích nước phục vụ sản xuất, cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trong vùng được hưởng lợi từ công trình. Khi có lũ về chi nhánh sẽ điều tiết một phần cho qua cống lấy nước, còn lại để nước tự chảy qua đập tràn.  Công trình chưa xây dựng nhà quản lý, các nhân viên của chi nhánh không có chỗ ở để túc trực phòng chống lụt bão. Trong quá trình vận hành đóng cống đã xảy ra sự cố, sàn của nhà tháp vận hành tại vị trí cống đầu mối, phần bê tông bị gãy và nâng lên khoảng 3 cm, nên cống đầu mối không thể vận hành được. Trước đây, khi vận hành đóng cống thường bị gãy bu long nối giữa ty và cánh phai, chi nhánh đã kịp thời đầu tư sửa chữa để vận hành ổn định. Cầu qua kênh kết hợp cụm điều tiết nước trên kênh tại vị trí K4+ 900 và cống tiêu tại vị trí K4+ 100 đã bị mất các đoạn xích, gây khó khăn cho công tác điều tiết nước tưới cho cây trồng, không đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa mưa lũ.

Trước thực trạng đó, chi nhánh đã đề nghị Công ty TNHH MTV KTCT thủy lợi Bình Thuận xem xét cho lắp cánh phai, thiết bị vận hành xả lũ để đảm bảo việc tích nước trong mùa mưa, phục vụ nước tưới cho cây trồng của nông dân. Sớm đầu tư xây dựng nhà quản lý để nhân viên chi nhánh có chỗ ở ổn định, túc trực phòng chống lụt bão và lắp đặt các đoạn xích đã bị mất để công trình vận hành an toàn trong mùa mưa lũ. Chi nhánh đã có công văn đề nghị Công an huyện Hàm Thuận Nam tiến hành điều tra, xử lý các đối tượng trộm cắp các đoạn xích tại cống tiêu trên tuyến kênh Sông Phan - Hàm Tân.

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm sửa chữa đập dâng Sông Phan