Theo dõi trên

Sớm giải quyết thu hồi mặt bằng của 6 hộ dân để xây dựng chợ

10/12/2018, 08:18

BT- Cử tri thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc phản ánh: Công trình chợ Phú Long còn 6 hộ dân ở mặt tiền quốc lộ 1A chưa đồng ý nhận tiền hỗ trợ, đất tái định cư để bàn giao mặt bằng xây dựng các hạng mục còn lại. Riêng hộ ông Đỗ Văn Lại cho tư thương thuê đất để buôn bán, gây mất công bằng cho những hộ kinh doanh trong chợ. Đề nghị các ngành chức năng huyện sớm giải quyết, thu hồi đất của 6 hộ dân để xây dựng chợ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Công trình chợ Phú Long, Hàm Thuận Bắc hiện còn 6 hộ dân ở mặt tiền quốc lộ IA chưa đồng ý nhận tiền, nhận đất tái định cư và bàn giao mặt bằng để tiếp tục xây dựng chợ, như: Hộ ông Đỗ Văn  Lại, ông Đỗ Nhật Quỳnh, ông Đỗ Đức Duy, ông Đỗ Văn Lang, ông Đỗ Văn Sáu, ông Huỳnh Văn Liễu. Diện tích đất của 6 hộ dân đang sử dụng ở mặt tiền quốc lộ 1A trước chợ Phú Long có nguồn gốc trước đây là đất do HTX Nông nghiệp I Hàm Nhơn quản lý để sản xuất gạch. Từ năm 1984 - 1995, các hộ dân đã đến lấn chiếm đất xây dựng nhà ở, các công trình phụ và sử dụng đất cho đến nay. Ngày 14/5/2013, Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã có Kết luận số 921 như sau: Việc sử dụng đất của 6 hộ dân, mặc dù có hộ sử dụng trước ngày 15/10/1993 và có hộ sử dụng sau ngày 15/10/1993. Nhưng tất cả 6 hộ dân đều tự ý sử dụng đất khi chưa được chính quyền xã Hàm Nhơn (cũ) cũng như cơ quan có thẩm quyền cho phép. Đây là hành vi lấn chiếm đất công để xây dựng nhà ở và sử dụng đất trái phép. Do đó, 6 hộ dân không đủ điều kiện bồi thường về đất và tài sản trên đất khi thu hồi đất để xây dựng chợ Phú Long. Tuy nhiên, để ổn định đời sống cho 6 hộ dân sau khi giải tỏa, UBND huyện đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh xem xét cho chủ trương hỗ trợ khác cho 6 hộ dân và chỉ đạo các ngành chức năng huyện, chính quyền địa phương vận động, thuyết phục 6 hộ dân nhận tiền, nhận đất tái định cư, bàn giao mặt bằng cho chủ dự án. Đồng thời, UBND huyện cùng các ngành chức năng, các đoàn thể đã tổ chức 3 lần đối thoại với 6 hộ dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng hộ dân và vận động, thuyết phục các hộ dân chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước. Nhưng 6 hộ dân vẫn không đồng ý nhận tiền, nhận đất tái định cư mà đề nghị UBND huyện phải công nhận diện tích đất của các hộ dân đang sử dụng là đất ở hợp pháp, đòi bồi thường, hỗ trợ theo giá thị trường và bố trí đất tái định cư tại chỗ.

Riêng hộ ông Đỗ Văn Lại đã có đơn khiếu nại vấn đề bồi thường, thu hồi đất lên UBND tỉnh, nên phải chờ các ngành chức năng tỉnh xem xét, giải quyết. Ngoài ra hộ ông Đỗ Văn Lại cho tiểu thương thuê đất để buôn bán, gây mất công bằng cho các hộ kinh doanh trong chợ, đang được các ngành chức năng huyện kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

TuẤn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm giải quyết thu hồi mặt bằng của 6 hộ dân để xây dựng chợ