Theo dõi trên

Sớm giải quyết để người dân ổn định cuộc sống

17/10/2019, 14:28

BT- Chấp hành chủ trương của UBND tỉnh về xây dựng khu tái định cư Ba Đăng, người dân đã đồng ý giao đất. Sau này, UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh, đất của 5 hộ dân được đưa ra khỏi quy hoạch. Nhưng đến nay, người dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Năm 2003, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 524/QĐ-CTUBBT về việc thu hồi 211.457 m2 đất tại xã Tân Hải, huyện Hàm Tân (cũ) giao cho Chi cục Di dân phát triển vùng kinh tế mới Bình Thuận, để xây dựng khu tái định cư Ba Đăng. Trong đó, có 21 hộ gia đình, cá nhân có đất phải thu hồi. Đến ngày 23/7/2014, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2417/QĐ-UBND về việc điều chỉnh Quyết định số 524/QĐ-CTUBBT. Theo đó, UBND tỉnh giảm diện tích thu hồi đất từ 211.457 m2 xuống còn 185.131,9m2. Trong diện tích 26.325,1m2 được đưa ra khỏi quy hoạch, có 5 hộ đã nhận tiền bồi thường với tổng diện tích 7.109,4m2.

Ông Võ Văn Mùa, người được 4 hộ dân gồm: Trần Văn Toàn, Nguyễn Ngọc Thìn, Lại Thị Lèo và Huỳnh Thị Kim Anh ủy quyền cho biết: Từ khi UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất để xây dựng khu tái định cư Ba Đăng đến nay, 4 hộ này vẫn đang sử dụng, sản xuất trên đất của mình. Khi UBND tỉnh đã ban hành quyết định điều chỉnh đưa đất của các hộ này ra khỏi quy hoạch thì người dân phải được công nhận quyền sử dụng đất. Tại điều 36 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai quy định rất rõ với trường hợp Nhà nước đã có quyết định quản lý đối với đất đai, tài sản gắn liền với đất, nhưng chưa thực hiện. Cụ thể, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp Nhà nước đã có quyết định quản lý đối với đất đai, tài sản gắn liền với đất nhưng chưa thực hiện. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất mà trước đây cơ quan nhà nước đã có quyết định quản lý đối với đất đai, tài sản đó trong quá trình thực hiện chính sách của Nhà nước nhưng thực tế Nhà nước chưa thực hiện quyết định, thì người đang sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất được tiếp tục sử dụng và được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật. Như vậy, các hộ dân này có đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Huỳnh Minh Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hải cho biết: Với 5 hộ dân có đất được điều chỉnh đưa ra khỏi quy hoạch khu tái định cư Ba Đăng, nhưng đã nhận tiền bồi thường thì UBND thị xã La Gi đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh trả đất lại cho dân. Số tiền bồi thường người dân đã nhận trước đó sẽ nộp trả lại.

Trước những bức xúc của người dân, đề nghị UBND tỉnh sớm giải quyết để người dân ổn định cuộc sống.

N.Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm giải quyết để người dân ổn định cuộc sống