Theo dõi trên

Sớm đưa một phần Nhà máy xử lý rác vào hoạt động

25/04/2019, 09:52 - Lượt đọc: 66

BT- Được khởi công từ tháng 11/2016, Nhà máy xử lý rác TP. Phan Thiết khi hoàn thành sẽ là nơi tập trung xử lý rác của Phan Thiết và một phần huyện Hàm Thuận Nam. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của quá trình thi công chậm, trong khi bãi rác Bình Tú (nơi tập trung rác của toàn thành phố) đang quá tải khiến đời sống người dân hết sức khổ sở.

                
Lò đốt số 1 của Nhà máy xử lý rác Phan    Thiết đang hoàn thiện.

Có nhà ở cách bãi rác Bình Tú chỉ hơn 1 km, thế nên hầu như mùa nào ông Trần Văn Công ở thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành cũng phải hứng chịu đủ mùi hôi thối từ bãi rác khổng lồ này. Không chỉ vậy, vào ban đêm khi rác được đốt lên, các cuộn khói mù mịt bao trùm cả một khu vực khiến nhiều hộ dân nơi đây hết sức khổ sở. “Ở đây mà buổi tối khói đốt từ bãi rác theo nguồn gió trong núi túa ra thì không khí ngộp chịu không nổi. Nhất là đối với người già, trẻ nhỏ” - ông Trần Văn Công nói.

Bãi rác Bình Tú rộng 26 ha trên địa bàn thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành. Tuy nhiên do hoạt động thời gian quá lâu, cộng với việc hàng ngày phải tiếp nhận hàng trăm tấn rác từ khắp nơi trên địa bàn TP. Phan Thiết đổ về nên hiện bãi rác đã quá tải. Bãi rác quá tải kéo theo môi trường xung quanh khu vực này ô nhiễm trầm trọng. “Đã mấy chục năm rồi người dân nơi đây phải sống trong cảnh ô nhiễm, hết sức khổ sở. Muốn buôn bán hay sinh hoạt trong gia đình đều phải canh hướng gió thổi từ bãi rác. Người dân ở đây mong muốn là bãi rác Bình Tú sớm di dời, trả lại không khí trong lành” - ông Đặng Xuân Lang, Trưởng thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành cho biết.

Để giải quyết tình trạng quá tải bãi rác Bình Tú, tháng 11/2016 Nhà máy xử lý rác TP. Phan Thiết được Công ty TNHH Nhật Hoàng khởi công xây dựng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, đến nay công trình vẫn chưa đưa vào hoạt động như dự kiến. Trong đó, nguyên nhân một phần do cầu Sông Cát dẫn vào nhà máy chỉ có tải trọng 13 tấn, trong khi các xe chuyên chở trang thiết bị lắp đặt công trình thường có tải trọng gấp 2, 3 lần cầu nên ảnh hưởng ít nhiều đến việc thi công.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công Nhà máy xử lý rác Phan Thiết, HĐND TP. Phan Thiết đã đưa công trình này vào chương trình giám sát và đã kiểm tra thực tế tiến độ. “Việc xây dựng Nhà máy xử lý rác được tỉnh và thành phố hết sức quan tâm để chỉnh trang đô thị, bảo đảm vệ sinh môi trường của thành phố, phục vụ cho du lịch. Đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Quá trình thực hiện thì các sở, ban, ngành và TP. Phan Thiết hết sức quan tâm hỗ trợ cho doanh nghiệp để đẩy nhanh tiến độ. Đây là vấn đề được cử tri quan tâm, vì vậy chúng tôi đã đưa vào chương trình công tác để giám sát, đẩy nhanh tiến độ thi công” - ông Đỗ Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Phan Thiết cho biết.

Theo Công ty TNHH Nhật Hoàng, đơn vị hiện đang tăng cường nhân lực để gấp rút đưa công trình Nhà máy xử lý rác Phan Thiết đi vào hoạt động. Trong đó, công ty đang đôn đốc các nhà thầu tăng cường nhân lực thi công,  tăng ca làm việc. Về cơ bản, hiện tại lò đốt rác số 1 đã hoàn thành hơn 80% khối lượng và sẽ sớm đưa vào hoạt động. “Việc cầu Sông Cát có tải trọng nhỏ khiến cho việc chuyển các thiết bị lớn của nhà máy rác vào cũng như trong tương lai khi các xe chở rác có khối lượng lớn vào sẽ gặp khó. Chúng tôi kiến nghị ngành chức năng xem xét nâng cấp tải trọng cầu để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, chúng tôi đặt mục tiêu là sẽ đưa lò đốt số 1 đi vào hoạt động từ cuối tháng 4/2019, nếu chậm nhất sẽ là ngày 15/5/2019 và đến cuối năm sẽ hoàn thành toàn bộ nhà máy” - ông Đinh Hồng Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhật Hoàng nói.

Nhà máy xử lý rác Phan Thiết có tổng vốn đầu tư hơn 495 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 10 ha tại xã Tiến Thành. Khi đi vào hoạt động, mỗi ngày, công trình sẽ xử lý 400 tấn rác. Song song với việc đưa vào hoạt động nhà máy rác, sẽ tiến tới đóng cửa bãi rác Bình Tú.                                

Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Triển khai đồng bộ, hiệu quả chính sách cải cách tiền lương
Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 27, Chương trình hành động số 51, việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung liên quan đến cải cách chính sách tiền lương được đẩy mạnh, tạo được sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động...
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm đưa một phần Nhà máy xử lý rác vào hoạt động