Theo dõi trên

Sớm đầu tư nạo vét cửa biển Hà Lãng

15/11/2016, 08:36 - Lượt đọc: 88

BT- Một số ngư dân ở thôn Hà Lãng, xã Thắng Hải, Hàm Tân phản ánh: Cửa biển Hà Lãng thường xuyên bị bồi lấp, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào cập bến, nhưng các ngành chức năng chưa quan tâm đầu tư nạo vét, khơi thông cửa biển, làm cho ngư dân hết sức bức xúc.

Chúng tôi tìm hiểu sự việc được biết: Tại khu vực cửa biển Hà Lãng, xã Thắng Hải, Hàm Tân có khoảng 77 thuyền ra vào cập bến, trong đó có 2 thuyền, với công suất 35 CV, số thuyền còn lại từ 20 CV trở xuống và 17 thúng chai của ngư dân đánh bắt hải sản ven bờ. Cửa biển Hà Lãng nằm trong quy hoạch Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1349/QĐ-TTg và được điều chỉnh thay thế tại Quyết định số 1976/QĐ-TTg, ngày 12/11/2015. Tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn, Khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền cửa biển Hà Lãng chưa được ghi vốn đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2011 - 2015 và kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm (2016 - 2020).

Đặc điểm của khu vực cửa biển Hà Lãng, xã Thắng Hải là bãi ngang, cửa biển không ổn định, dịch chuyển theo mùa, thường xuyên bị bồi lấp, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào cập bến. Cửa biển Hà Lãng không có đê, kè chắn cát bảo vệ bờ và các hạng mục công trình khác, nên khi tiến hành nạo vét sẽ gây sạt lở hai bên bờ sông, bờ biển (giống như việc nạo vét cửa biển Hồ Lân). Vả lại, số lượng, công suất thuyền nhỏ, cửa biển Hà Lãng chỉ cần độ sâu trên 1 m tàu thuyền có thể ra vào cập bến. Lâu nay, mỗi khi cửa biển bị bồi lấp, UBND xã Thắng Hải đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí và huy động nhân dân thực hiện nạo vét, khơi thông cửa biển để các thuyền ra vào cập bến. Trong lúc chờ đợi triển khai dự án, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng tỉnh đề xuất, hỗ trợ kinh phí cho UBND huyện Hàm Tân đầu tư nạo vét, khơi thông cửa biển Hà Lãng để tàu thuyền ra vào cập bến an toàn, thuận lợi.

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm đầu tư nạo vét cửa biển Hà Lãng