Theo dõi trên

Sao cứ “tiện” thì làm?

31/05/2021, 08:49

BT - Mọi người ai cũng biết tiện là dễ dàng, thuận lợi cho công việc, không hoặc ít gặp phiền phức, khó khăn, trở ngại; hoặc theo một nghĩa khác tiện là có điều kiện, hoàn cảnh thuận lợi để kết hợp làm luôn một việc gì đó. Tiện nhìn ở khía cạnh tích cực, giúp cho mọi người giải quyết công việc nhanh, đỡ tốn thời gian. Song, nhìn ở khía cạnh khác, đã có những hình ảnh nhìn không thấy đẹp khi quan sát một số sự việc xảy ra quanh chúng ta. 

Tiện thì ghé chợ

Đến những chợ tự phát mới thấy rõ việc tiện thì ghé chợ của bà con. Bao cái tiện mà người mua, người bán tận dụng ở đây. Người bán cứ ngồi ở lề đường, và có lúc tràn xuống lòng đường để bán cho dễ. Người mua cứ ngồi trên xe, chỉ loại cần mua, trả giá, chờ cân, có khi chờ cả người bán bước ra tận xe để giao. Tiện quá chứ còn gì! Cũng có người mua xuống xe, xe cứ đậu trong lòng đường, ngồi xuống trả giá. Tiện cho người mua, kẻ bán. Nhưng có biết đâu rằng, việc làm ấy lại vô cùng không tiện cho người đi đường, cho xe ô tô, xe gắn máy khi cần lưu thông trên đường biết bao! Có những con đường hẹp, xe cộ qua lại nhiều, chính quyền, công an địa phương đã nhiều lần ra quân, tìm biện pháp giải quyết việc mua bán lấn chiếm lòng lề đường. Nhưng nhiều năm qua, chính việc tiện thì làm của bà con, khỏi phải gởi xe, lại có mặt hàng để mua, nên người mua, kẻ bán vẫn cứ tấp nập, đông đúc. 

Tiện thì quăng rác

Cuộc sống ngày một khá lên, thì cùng với đó, rác thải ngày một nhiều. Có những con đường trong lòng phố thị, đây đó vẫn có những bà con, cứ bình thản quăng rác ra đường, hoặc để rác trên miệng hố ga thoát nước. Việc làm ấy, phần lớn là cho tiện, cho gọn. Chuột chết ở nhà mình, chờ trời tối, cứ quăng ra đường cho đỡ mắc công, cần gì phải cột kỹ trong những túi đục, xậm màu.  Tiện, sạch cho nhà mình. Mất vệ sinh cho nhà khác, cho ai đó thì kệ!  

Đi dạo, tiện dắt chó đi cùng

Ai cũng biết, nuôi chó, cần giải quyết tốt khâu vệ sinh. Có những gia đình nuôi chó, chủ dắt chó dạo công viên, dạo nơi có cây to, gốc cây có nơi để tưới nước. Một công đôi việc. Người được hít thở không khí trong lành. Chó có nơi để giải bầu tâm sự. Cũng là một việc tiện. Gia đình người nuôi được sạch sẽ. Chó vẫn được giải quyết đầu ra. Tiện cả đôi đường.

Việc làm sao cho đỡ mất công, cho tiện công việc của mình, gia đình mình, thực tế đã có sự kết hợp để giải quyết. Nhưng tiện cho mình, lại ảnh hưởng đến người khác, gia đình khác, đến xóm làng hoặc mất vệ sinh nơi công cộng là điều không hay một chút nào. Cân nhắc để những cái “tiện” này không xảy ra là điều cần nghĩ tới ở đây. 

Mỹ Thành



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sao cứ “tiện” thì làm?