Theo dõi trên

Rà soát cấp đất cho hộ thiếu đất sản xuất

07/09/2020, 14:20 - Lượt đọc: 54

BT- Ông Nguyễn Văn Bản, ngụ tại xã Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc) phản ánh: Trước đây, UBND tỉnh giao cho huyện Hàm Thuận Bắc quản lý, bố trí đất sản xuất nông nghiệp cho các hộ dân thiếu đất sản xuất tại 3 xã Hàm Đức, Hồng Sơn, Hồng Liêm với tổng diện tích hơn 2.194 ha. Song, đến nay đã qua 8 năm triển khai số diện tích đất nói trên vẫn chưa bố trí hết cho dân để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống…

                
      Cấp đất cho người dân trồng cây mì.

Qua tìm hiểu vấn đề nói trên chúng tôi được biết: Vào giữa năm 2012, UBND huyện Hàm Thuận Bắc xác định phần diện tích đất 2.194,4 ha (trong đó xã Hàm Đức 1.686,4 ha; Hồng Sơn 104 ha; Hồng Liêm 404 ha) là đất không có rừng nằm trong phần diện tích quy hoạch điều chỉnh ra khỏi 3 loại rừng giai đoạn 2006 - 2010 và được UBND tỉnh chỉ đạo địa phương xây dựng phương án bố trí đất sản xuất cho dân. Trong đó, tập trung xác định cụ thể số hộ dân có nhu cầu và thực sự thiếu đất sản xuất nông nghiệp để chủ động có giải pháp giao đất cho dân theo phương án đã được duyệt. Thực hiện sự chỉ đạo đó, Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Hàm Thuận Bắc đã rà soát, xây dựng phương án bố trí đất sản xuất cho dân bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng. Sau đó, Sở Tài nguyên – Môi trường xem xét và tham mưu UBND tỉnh thu hồi giao đất cho địa phương quản lý để bố trí đất cho các hộ thiếu đất sản xuất tại xã Hàm Đức, Hồng Sơn và Hồng Liêm.

Được biết, từ năm 2012, triển khai quyết định của UBND tỉnh về giao đất cho địa phương quản lý, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên – Môi trường tiến hành bàn giao đất tại thực địa cho 3 xã Hàm Đức, Hồng Sơn, Hồng Liêm quản lý. Đồng thời, chỉ đạo các xã này tổ chức cho người dân kê khai, xét duyệt hồ sơ và giao đất theo quy định. Đến nay, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã ban hành quyết định giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 441 hộ với số diện tích đất 1.135,2 ha. Trong đó xã Hàm Đức 352 hộ/979,7 ha; Hồng Sơn 49 hộ/54,6 ha; Hồng Liêm 410 hộ/100,9 ha. Như vậy, vẫn còn một số diện tích chưa giao, chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân hơn 1.059.2 ha (chiếm hơn 48% diện tích đất UBND tỉnh giao). Trong đó, xã Hàm Đức có diện tích đất lớn nhất 706,7 ha, Hồng Sơn 49,4 ha và Hồng Liêm 303,1 ha.

Hiện nay, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đang chỉ đạo các xã Hàm Đức, Hồng Sơn, Hồng Liêm tiếp tục thông báo cho hộ dân kê khai đăng ký để đẩy nhanh tiến độ giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã họp Hội đồng tư vấn rà soát các trường hợp còn thiếu đất, lập danh sách gửi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Hàm Thuận Bắc để trích lục hoặc trích đo bản đồ địa chính. Sau đó, tham mưu cho UBND huyện  ban hành quyết định giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại địa phương theo đúng quy định của pháp luật.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rà soát cấp đất cho hộ thiếu đất sản xuất