Theo dõi trên

Rà soát các quy định để tránh đất bị bỏ hoang

29/03/2018, 08:52

BT- Các ngành chức năng đang rà soát các quy định của pháp luật để tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất đối với diện tích đất của Chi nhánh Xí nghiệp Đo đạc nông nghiệp II (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tại xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình.

Theo Sở Tài nguyên Môi trường, khu đất của Chi nhánh Xí nghiệp Đo đạc nông nghiệp II (gọi tắt xí nghiệp) được UBND tỉnh Thuận Hải ban hành Quyết định số 590 ngày 11/5/1983 chấp thuận nhượng lại cơ sở do Xí nghiệp Đo đạc bản đồ địa hình nông nghiệp II (tên gọi cũ của Xí nghiệp Đo đạc nông nghiệp II) mượn làm trụ sở tại xã Phan Rí Thành, với tổng diện tích gần 11.000 m2. Ngày 30/6/2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công văn về phương án sắp xếp, xử lý cơ sở nhà, đất của các đơn vị thuộc bộ trên địa bàn tỉnh. Theo đó, thống nhất chuyển giao lại cơ sở nhà, đất  của xí nghiệp cho địa phương quản lý, nhưng đề nghị UBND tỉnh hoán đổi một lô đất khác tại khu đô thị mới ở Phan Thiết và hỗ trợ kinh phí xây dựng trụ sở xí nghiệp này tại vị trí mới. UBND tỉnh đã giao cho các sở chuyên môn rà soát, giải quyết kiến nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nhưng quá trình giải quyết đã gặp nhiều khó khăn như chưa có đất để hoán đổi cũng như chưa có kinh phí để hỗ trợ xây dựng trụ sở mới cho xí nghiệp. Ngoài ra, cũng không có quy định cụ thể nào của pháp luật về việc hoán đổi đất, hỗ trợ kinh phí xây dựng trụ sở theo kiến nghị của bộ. Hiện nay, địa điểm này đã bị bỏ hoang từ năm 2002 đến nay, không còn nhu cầu sử dụng. Do đó UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Tài chính rà soát thật kỹ các căn cứ thu hồi đất theo quy định hiện hành để tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất đối với phần diện tích đất của xí nghiệp này.

Như Báo Bình Thuận đã phản ánh, trụ sở Chi nhánh Xí nghiệp Đo đạc nông nghiệp II, bị bỏ hoang từ năm 2002. Việc không được quản lý lại nằm trong khu vực dân cư đông đúc, đồng thời nằm liền kề chợ trung tâm xã nên tình hình ở đây trở nên hết sức phức tạp cả về an ninh trật tự cũng như môi trường. Cả khu vực cỏ cây mọc um tùm, đồng thời trở thành một bãi rác tập trung do những người dân xung quanh và của chợ thải ra. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân mà còn ảnh hưởng đến mục tiêu phấn đấu trong xây dựng nông thôn mới của xã. Đặc biệt, các đối tượng mua bán, sử dụng chất ma túy, trộm cắp tập trung tại đây hoạt động cả ngày lẫn đêm, gây bức xúc trong nhân dân. Mặc dù UBND xã đã chỉ đạo lực lượng Công an xã phối hợp Công an huyện truy bắt liên tục qua nhiều năm, nhưng vẫn không xử lý dứt điểm được. Điều đáng lo ngại nhất là nếu không sớm được quản lý chặt chẽ sẽ dẫn đến nguy cơ bị người dân lấn chiếm, sau này việc thu hồi sẽ khó khăn. Trước thực trạng trên, cử tri và xã Phan Rí Thành đã nhiều lần kiến nghị đến các ngành, các cấp đề nghị có hướng xử lý, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

TRẦN ĐÌNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rà soát các quy định để tránh đất bị bỏ hoang