Theo dõi trên

Phú Thủy: Chuyển biến trong xây dựng tuyến phố văn minh

02/05/2017, 08:55

BT- Lấn chiếm lòng, lề đường diễn ra khá phức tạp tại phường Phú Thủy (Phan Thiết). Đây là một trong những nội dung được Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết quan tâm gợi ý kiểm điểm sâu đối với Ban Thường vụ Đảng ủy phường Phú Thủy trong đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 12), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị vào cuối năm 2016 vừa qua. Quyết tâm khắc phục tình trạng trên đang được đảng bộ, chính quyền của phường đặt ra và coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong năm 2017. 

                
Đường Lê Hồng Phong (khu vực chợ Phường)    giờ đã thông thoáng hơn.

Để khắc phục vấn đề bức xúc trên, Thường trực Đảng ủy, UBND phường Phú Thủy đã chỉ đạo cho cấp ủy, ban điều hành, ban công tác Mặt trận của 14/14 khu phố thực hiện kế hoạch của phường về xây dựng tuyến phố văn minh trên các tuyến đường như: Trần Hưng Đạo, Tôn Đức Thắng, Thủ Khoa Huân. Đồng thời đưa vấn đề này thành một trong những tiêu chí đánh giá để xét tiêu chuẩn khu phố văn hóa. Do vậy, sau khi kế hoạch của phường được triển khai, các khu phố đã tiến hành họp dân, phổ biến, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành và hưởng ứng kế hoạch xây dựng tuyến phố văn minh của UBND phường. Qua đó đã thu hút hơn 2.500 người tham dự, tham gia góp ý kiến đề xuất chương trình hành động lập lại an ninh trật tự trên các tuyến đường, xóa bỏ các tụ điểm lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán. Các khu phố đã phát 600 bản đăng ký xây dựng tuyến phố văn minh cho các hộ dân có nhà mặt  đường ký cam kết. Tại các đường phố như Trần Hưng Đạo, Thủ Khoa Huân, Tôn Đức Thắng, các khu phố còn bầu ra các tổ đường phố để tự quản lý và lập lại trật tự lòng lề đường. Thành viên tham gia các tổ có cả những hộ kinh doanh buôn bán ở mặt đường.

Bà Phan Thị Thanh Mai - Bí thư Đảng ủy phường Phú Thủy cho biết, nhờ tăng cường công tác vận động, tuyên truyền nên ý thức của người dân đã có những chuyển biến khá rõ nét. Tại các tuyến đường, nhiều hộ dân đã tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm. Bên cạnh công tác vận động tuyên truyền, phường đã phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố tiến hành ra quân xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè tại tuyến đường Trần Hưng Đạo, đoạn qua địa bàn phường. Còn tại khu vực chợ Phường, đường Lê Hồng Phong, sau khi có kế hoạch phối hợp hàng ngày, có hẳn một chốt dân phòng “đóng đô” ở đây. Nhờ vậy đến nay điểm nóng này đã được giải tuyến tương đối cơ bản. Theo UBND phường Phú Thủy, từ đầu năm đến nay, toàn phường đã kiểm tra xử lý 38 trường hợp vi phạm về trật tự giao thông, đô thị, thu giữ 16 bảng hiệu và hàng chục bàn ghế, dù che và nhiều dụng cụ vi phạm khác.

Bí thư Đảng ủy phường cho biết thêm, hiện nay trên địa bàn phường vẫn còn nhiều tuyến đường khác có tình trạng phức tạp về lấn chiếm lòng lề đường. Điển hình như đường Thủ Khoa Huân, Lê Văn Phấn, Tuyên Quang… Tuy nhiên xác định lập lại trật tự đô thị, xây dựng các tuyến phố văn minh là việc làm thường xuyên, lâu dài, do vậy việc cần nhất là làm sao nâng cao được ý thức chấp hành pháp luật, đồng thời tạo sự đồng thuận của người dân trong công tác này. Theo kế hoạch phường sẽ tiến hành xử lý dứt điểm từng tuyến đường đã chọn. Trước mắt phường đã đăng ký với thành phố xây dựng tuyến phố văn minh đối với đường Thủ Khoa Huân. Điều đáng mừng là sau khi lực lượng của phường đi khảo sát, đo vẽ, tuyên truyền vận động, giải thích nhiều hộ dân đã tự nguyện tháo dỡ các vật dụng vi phạm. Những hộ cố tình không chấp hành, chúng tôi sẽ kiên quyết ra quân xử lý trong tháng 5. Khó khăn nhất trong việc xử lý lấn chiếm lòng, lề đường tại phường hiện nay là tuyến đường Lê Văn Phấn. Bởi ngoài việc xử lý lấn chiếm còn phải làm sao giải quyết nơi buôn bán giúp bà con có chỗ mưu sinh. Vì vậy hiện nay một mặt phường đang tính toán sắp xếp nơi buôn bán cho bà con, mặt khác đợi sau khi giải quyết xong các tuyến đường khác sẽ tổ chức rút kinh nghiệm, tập trung lực lượng xử lý tuyến đường này.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Thủy: Chuyển biến trong xây dựng tuyến phố văn minh