Theo dõi trên

Phan Tuyết - người gõ cửa trái tim bạn đọc

08/09/2017, 17:11

BT- Một phụ nữ hơn bốn mươi tuổi, có hai con, cùng chồng làm nghề dạy học. Quê quán  ngoài Thanh Hóa, nhưng đã chọn thị xã La Gi làm quê hương thứ hai. Một ngày cách đây 4 năm, Phan Tuyết nghe nói Báo Bình Thuận mở lớp tập huấn tin và phóng sự cho cộng tác viên và cô đã được Hiệu trưởng Trường tiểu học Phước Hội 2 cho nghỉ trọn ngày để đi học. Đó là lần đầu tiên Phan Tuyết biết đến nghiệp vụ báo chí. Đó là lần đầu tiên, Phan Tuyết biết rằng: Trong một bài phản ánh, hãy để con số và sự kiện lên tiếng. Tác giả nên lùi lại để con số và sự kiện nói thay. Và nữa, thế nào là kỹ thuật đào sâu, xây dựng chân dung nhân vật trong thể loại phóng sự, và khi nào thì cái tôi (tác giả) xuất hiện và khi nào thì cái tôi nên lùi đi.

                
      
Phan Tuyết nhận giải thưởng bài viết hay    nhất về đợt thi đua chương trình “Đồng hành cùng người thầy” do Báo    Tuổi Trẻ tổ chức.

Thời gian trôi qua, Phan Tuyết lặng lẽ viết, và bài của cô mỗi lúc xuất hiện một nhiều hơn. Không chỉ trên Báo Bình Thuận mà còn trên một số tờ báo có lượng phát hành cao, uy tín lớn. Các bài viết mà theo một biên tập viên nhận xét là nó chạm vào những vấn đề  thiết thực của cuộc sống, với một cách lý giải và phân tích có tình, không kém sự sắc sảo. Đặc biệt là một số bài trên lĩnh vực giáo dục. Lại một thời gian trôi qua, Phan Tuyết không chỉ xuất hiện trên:  Bình Thuận, Tuổi Trẻ… mà còn ở Báo Giáo dục, Phụ nữ Việt Nam, Việt Nam Net, Thanh Niên, Giáo dục Việt Nam. Điều gì để một  phụ nữ ngoài dạy học, tham gia viết báo  vào buổi  tối, có  bài đăng ở nhiều báo đến thế? Phan Tuyết  kể: “Tôi  viết về những điều mình quan sát thấy, viết về cuộc đời, về những số phận không may của những người phụ nữ bị bệnh nan y cần sự chia sẻ của xã hội, viết về những đứa trẻ mồ côi cần sự giúp đỡ để tiếp tục được đến trường, viêt về bí quyết giữ gìn hạnh phúc của những vợ chồng lớn tuổi sau mấy chục năm sống chung, viết về nỗi nhọc nhằn của những người vợ, người mẹ miền biển khi lo tiền cho con vào năm học mới, viết về những gì chưa được của Thông tư 30, của mô hình trường học mới VNEN, về bệnh hình thức trong giáo dục, một căn bệnh nhiều người nhìn thấy nhưng lại không dám nói…”. Và,  như Phan Tuyết kể: Những điều cô viết ra đã chạm đến trái tim của bạn đọc, được bạn đọc ủng hộ, cũng như tương tác lại tòa  soạn của từng tờ báo. Và,  lẽ đương nhiên các biên tập viên có nghề của từng tòa soạn sẽ nhận ra: trong số này, tuần này, tháng này có bao nhiêu bài được bạn đọc đánh giá cao, và  nhờ vậy lượng phát hành (báo) sẽ có cơ hội tăng lên. Có lẽ vì vậy mà tờ báo lớn như Báo Tuổi Trẻ TP. Hồ Chí Minh đã dành cho Phan Tuyết những buổi gặp mặt giao lưu với tòa soạn, được dự buổi họp báo trực tuyến, được nêu những tâm tư, những đề xuất của mình... Cô đã đạt một số giải thưởng ở báo Tuổi Trẻ như: giải thưởng năm 2015 dành cho bạn đọc xuất sắc nhất, 4 giải thưởng tháng với bài viết hay nhất, 1 giải bài viết ấn tượng nhất do bạn đọc Báo Tuổi Trẻ bình chọn năm 2016, 1 giải thưởng bài viết hay nhất về đợt thi đua chương trình “Đồng hành cùng người thầy” do Báo Tuổi Trẻ tổ chức. Đây là điều không phải cộng tác viên  nào cũng có có cơ hội đạt được. Không dừng lại ở đó, Phan Tuyết còn được Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam mời ra Hà Nội gặp mặt và giao lưu cùng một số chuyên gia Giáo dục như: Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Tiến sĩ Dương Xuân Thành và tham dự chuyến nghỉ dưỡng cùng cán bộ, phóng viên của tòa soạn (dĩ nhiên mọi chi phí đều do báo chi trả). 

Mới đây, trò chuyện với biên tập viên Báo Bình Thuận cuối tuần, Phan Tuyết bộc bạch:  “Nhiều khi phải dành cả ngày chủ nhật, ngày lễ cho những bài báo, nhưng sau mỗi bài báo  viết ra, thấy bạn đọc gởi tiền về giúp đỡ những người nghèo khổ, cô đơn, những  phần đời bất hạnh… thì thấy lòng ấm lại, thấy rằng cuộc sống của mình cũng có chút ý nghĩa”.

Nói một cách hình tượng: Cô giáo Phan Tuyết, người viết báo tay trái đã gõ được cửa trái tim bạn đọc. Nó khác rất nhiều người viết báo salon, viết báo vì… mục đích nào đó.

Hà Thanh Tú



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Tuyết - người gõ cửa trái tim bạn đọc