Theo dõi trên

Phan Thiết: Sớm khắc phục hạn chế trong giải quyết đơn thư

17/07/2019, 09:05 - Lượt đọc: 24

BT- Dù đã có nhiều nỗ lực, song công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư tại TP. Phan Thiết vẫn còn không ít tồn tại, khó khăn…

UBND TP. Phan Thiết cho biết, 6 tháng đầu năm 2019,  thành phố đã tổ chức tiếp 439 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Trong đó, Bí thư Thành ủy tiếp 20 lượt, Thường trực HĐND thành phố tiếp 29 lượt, lãnh đạo UBND thành phố tiếp 128 lượt, Ban Tiếp công dân tiếp 252 lượt. Nội dung qua tiếp công dân và nhận đơn chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai (cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cưỡng chế thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện các dự án; tranh chấp đất đai trong nội bộ nhân dân). Bên cạnh đó, có nhiều đơn thư phản ánh việc lấn chiếm đất công, gây rối trật tự công cộng, chiếm dụng đường đi chung, phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường, xây dựng trái phép, mua bán phế liệu trong khu dân cư.

Qua tiếp dân đã tiếp nhận 83 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố. Đến nay, đã giải quyết xong 45 đơn (đạt 54% so với cùng kỳ, tăng 35,21%). Theo đánh giá của ngành chức năng, hoạt động tiếp dân ở Phan Thiết được thực hiện đúng pháp luật; phần lớn các đơn thư, vụ việc bức xúc của công dân được các cơ quan chức năng phối hợp tham mưu, giải quyết hiệu quả. Tuy nhiên, có không ít trường hợp người dân đến trụ sở tiếp dân của thành phố để tố cáo, khiếu nại, phản ánh, kiến nghị nhưng chưa được giải quyết kịp thời, có vụ giải quyết chưa đảm bảo thời gian quy định.

UBND TP. Phan Thiết cho rằng, việc giải quyết đơn thư đạt tỷ lệ thấp vì có vụ dù được cơ quan chức năng giải quyết đúng luật nhưng người dân vẫn cố tình khiếu kiện kéo dài hoặc chuyển từ khiếu nại sang tố cáo. Trong khi đó, công tác tuyên truyền pháp luật chưa được các ban, ngành thực hiện đồng bộ, thường xuyên. Mặt khác, Phan Thiết hiện có nhiều dự án quy hoạch, chỉnh trang đô thị và thương mại, du lịch liên quan đến quyền lợi của nhiều hộ gia đình, cá nhân có đất trong khu vực bị giải tỏa.

Tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng đất đai trái phép trước đây chưa được chính quyền cơ sở quản lý chặt chẽ, nên khi triển khai các dự án thường phát sinh khiếu nại, tố cáo. Hơn nữa, nhân sự phục vụ cho công tác thanh, kiểm tra, giải quyết đơn thư tại nhiều đơn vị thiếu, nhưng khối lượng công việc phát sinh nhiều. Với mục tiêu phấn đấu giải quyết đơn thư đạt trên 85%, UBND thành phố đã chỉ đạo cơ quan chức năng tham mưu thành lập Tổ giải quyết đơn thư tồn đọng nhằm giải quyết dứt điểm các đơn kéo dài, giải quyết kịp thời các vụ việc bức xúc của công dân.

UBND TP.Phan Thiết  cũng đang rà soát các vụ việc đã được các cơ quan chuyên môn báo cáo kết quả xác minh và tổ chức đối thoại với công dân để có cơ sở ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục đôn đốc, theo dõi việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

T.THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Sớm khắc phục hạn chế trong giải quyết đơn thư