Theo dõi trên

Ông Em đã nộp khoản tiền chiếm dụng

19/07/2018, 08:17 - Lượt đọc: 48

BT- 20 hộ dân ở xã Măng Tố (Tánh Linh) đã làm đơn tố cáo ông Lê Đức Em, nguyên cán bộ địa chính xã Măng Tố thu tiền đầu tư san ủi đất của các hộ dân, nhưng không nộp cho Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc và chưa làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Đề nghị các ngành chức năng huyện kiểm tra, xác minh, xử lý ông Em theo đúng quy định pháp luật.

Qua tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết: Từ năm 2009 đến năm 2014, thực hiện chủ trương cấp đất trong dự án của Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc đã giải thể cho các hộ dân ở 2 xã Đức Tân, Măng Tố. Ông Lê Đức Em, nguyên là cán bộ địa chính xã Măng Tố, được phân công giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân vừa kết hợp thu tiền vốn đầu tư san ủi đất theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND xã Măng Tố. Ông Em đã thu tiền của 28 hộ dân có đất được cấp trong dự án là 182 triệu đồng, trong đó ông Em đã nộp vào tài khoản của Thanh tra huyện Tánh Linh tại Kho bạc huyện 132 triệu đồng, còn số tiền thu của 8 hộ dân hơn 49 triệu đồng ông Em không nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra huyện mà chiếm dụng trong thời gian dài. Đến tháng 7/2017, ông Em mới nộp trả lại số tiền 49 triệu đồng cho công ty, trước thời điểm Đoàn thanh tra của huyện tiến hành kiểm tra tại UBND xã Măng Tố. Hiện Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc chưa nhận số tiền đầu tư san ủi đất của dự án, vì đang nằm trong tài khoản tạm giữ của Thanh tra huyện Tánh Linh.

Sau khi có kết luận của Thanh tra huyện, Công an huyện Tánh Linh đã tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ và lấy ý kiến của các ngành chức năng, Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Tòa án nhân dân huyện, Công an tỉnh. Trên cơ sở đó, Công an huyện Tánh Linh đã kết luận: Việc Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc họp dân để xác định số tiền các hộ dân phải trả cho công ty là quan hệ dân sự và thực tế đến nay việc thu nợ đầu tư san ủi đất của các hộ dân vẫn chưa hoàn thành. Ông Lê Đức Em đứng ra thu tiền nợ của các hộ dân cho công ty, nhưng công ty không trực tiếp ký hợp đồng hoặc ủy quyền thu tiền hộ mà chỉ bằng văn bản thông qua UBND huyện Tánh Linh nhờ chỉ đạo thu tiền giúp. Từ đó, UBND huyện đã giao cho Chủ tịch UBND xã Măng Tố thực hiện, bằng cách giao lại cho ông Em thu tiền đầu tư san ủi đất của các hộ dân. Tại thời điểm đó, ông Lê Văn Đẻn, nguyên Chủ tịch UBND xã Măng Tố giao trách nhiệm bằng miệng cho ông Em thu tiền đầu tư san ủi đất của các hộ dân, không có văn bản nào ràng buộc trách nhiệm pháp lý cũng như ấn định thời gian thu, nộp tiền cho ông Em. Trong suốt quá trình thu nợ, từ năm 2009 đến năm 2014, Thanh tra huyện Tánh Linh, Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc, UBND xã Măng Tố không có động thái nào chỉ đạo báo cáo, theo dõi, đôn đốc việc thu nợ như thế nào?.

Việc ông Lê Đức Em chiếm dụng số tiền hơn 49 triệu đồng vào việc riêng trong thời gian dài mới nộp vào tài khoản của Thanh tra huyện chỉ là trách nhiệm dân sự, không có ràng buộc về mặt pháp lý, thời gian. Do đó, hành vi của ông Lê Đức Em không có dấu hiệu của tội phạm hình sự.

TuẤn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Em đã nộp khoản tiền chiếm dụng