Theo dõi trên

Nhiều trăn trở qua cuộc tiếp xúc cử tri

22/10/2019, 09:44 - Lượt đọc: 12

BT- Tiếp xúc cử tri là hoạt động của Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Thông qua hoạt động, đại biểu dân cử nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và thực hiện chức năng làm cầu nối giữa lòng dân với hoạt động của các cấp chính quyền. Bởi vậy nên trong các cuộc tiếp xúc, người dân ai cũng có quyền nói lên những ý kiến, kiến nghị của mình, Đại biểu Quốc hội ghi nhận và chuyển tới cấp có thẩm quyền giải quyết. Mỗi cuộc tiếp xúc bao giờ cũng có phóng viên báo, đài đi cùng đưa tin các hoạt động của đại biểu.

Năm nay cũng như những năm trước, chúng tôi được phân công đi cùng với đoàn đại biểu ở nhiều địa điểm trên địa bàn tỉnh, trong đó có các xã vùng cao. Trong những chuyến đi ấy, để lại nhiều cảm xúc và trăn trở, nhưng có lẽ đặc biệt nhất là khi đến các xã vùng cao - nơi những con người lam lũ thật thà, chất phác quanh năm bận rộn với nương rẫy, băng rừng, vượt suối bẻ măng, trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. So với các cuộc tiếp xúc cử tri ở miền xuôi, có lẽ do môi trường sống ảnh hưởng tính cách con người, nên trong các cuộc tiếp xúc cử tri ở các xã vùng cao, cử tri rất ít có ý kiến, nếu có thì cũng chỉ những vấn đề giải quyết thuộc tầm địa phương.

Theo đó, ngoài vấn đề phá rừng, đất rừng thì vấn đề trật tự an toàn giao thông, y tế và chuyện mâu thuẫn bản làng thường được đề cập nhiều nhất. Có điểm tiếp xúc còn có ý kiến, song có điểm không có ý kiến nào mặc dù Đại biểu Quốc hội rất muốn cử tri nói lên tâm tư nguyện vọng của mình. Điển hình tại cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XIV tại xã Phan Dũng - một xã vùng cao của huyện Tuy Phong hồi tháng 6, nơi chủ yếu đồng bào dân tộc Raglay sinh sống, có duy nhất 2 ý kiến. Trong đó, có 1 ý kiến của Chủ tịch UBND xã về việc đưa tuyến đường Tà Năng - Phan Dũng vào đầu tư quản lý, khai thác du lịch để phát triển hạ tầng và đảm bảo an ninh trật tự an toàn cho du khách vì những năm qua, tình trạng người dân trong tỉnh nói riêng và ngoài tỉnh nói chung đi du lịch phượt đến địa phương rất đông, rất khó quản lý về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Tương tự cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIV mới đây tại 2 xã vùng cao Đông Giang, Đông Tiến (Hàm Thuận Bắc) do bà Nguyễn Thị Phúc, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn, có 5 ý kiến. Tuy nhiên, so với những lần tiếp xúc của những năm trước ý kiến cũng khá hơn.

Trong những ý kiến, chúng tôi đặc biệt chú ý đến những vấn đề liên quan đến giao thông vùng cao, bởi vùng cao những năm gần đây có sự thay da đổi thịt khi nhiều con đường lớn rộng thênh thang hình thành, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người đồng bào. Nó cũng liên quan đến đề tài: Nỗi lo tệ nạn giao thông các xã vùng cao, chúng tôi thực hiện và đăng báo cách đây không lâu. Những năm qua ngoài việc phối hợp với đoàn thể tuyên truyền về Luật Giao thông đến người dân, Công an xã đã xử lý nhiều thanh thiếu niên vi phạm giao thông như phóng nhanh vượt ẩu, nẹt pô, đánh võng... yêu cầu thay pô xe gắn máy và viết cam đoan không tái phạm. Trong quá trình xử lý gặp không ít khó khăn, chẳng hạn mời các em đến làm việc hoặc giáo dục về an toàn giao thông, thì không chấp hành...

Khi cả hội trường im lặng, nghe 1 cử tri kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô gây mất trật tự an toàn giao thông, và việc điều chỉnh lại một số quy định cho phép Công an xã phối hợp với Công an huyện, tỉnh tuần tra kiểm soát giao thông thường xuyên trên các tuyến đường chính liên xã, huyện để giảm tai nạn giao thông, thì tiếng nẹt pô inh tai nhức óc của 1 thanh niên tuổi mới lớn, đầu không nón bảo hiểm chạy trên tuyến đường ĐT714 thảm nhựa khang trang, sạch đẹp, bên cạnh hội trường khiến mọi người sửng sốt. Cử tri K’Văn Du, thôn 2, xã Đông Giang nói với chúng tôi, nó chạy phát sợ, lỡ tung vào mình thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Tiếng động cơ ấy đối với những người dân vùng cao thì cảm thấy quá quen thuộc bởi chứng kiến nhiều lần, nhưng nó xảy ra đúng lúc tiếp xúc cử tri như minh chứng sự bức xúc và tồn tại mà thanh thiếu niên vùng cao với trật tự an toàn giao thông cần sớm chấn chỉnh. Trước ý kiến của cử tri cùng với chứng kiến thực tế hành vi vi phạm giao thông, bà Nguyễn Thị Phúc - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã rất trăn trở và hứa sẽ kiến nghị với cơ quan chức năng có liên quan.   

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều trăn trở qua cuộc tiếp xúc cử tri