Theo dõi trên

Nhà máy giấy graft Phương Nam: Khắc phục nước tràn hồ chứa gây ô nhiễm

03/01/2018, 09:25

BT- Ông Võ Văn Kha, ngụ tại xã Sông Lũy (Bắc Bình) phản ánh qua đường dây nóng: Thời gian gần đây, nhà máy giấy của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Quốc Anh thải nước trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm khu dân cư và dòng sông Lũy. Người dân đã phản ánh đến cơ quan chức năng, nhưng tình trạng ô nhiễm mùi hôi vẫn chưa được khắc phục triệt để.

                
Cơ sở sản xuất giấy graft.    

Qua tìm hiểu vấn đề nói trên chúng tôi được biết: Sau khi được người dân phản ánh, ngày 15/11/2017 Sở Tài nguyên - Môi trường đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh), Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Bắc Bình và UBND xã Sông Lũy tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật bảo vệ môi trường đối với Nhà máy sản xuất giấy graft Phương Nam của Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ Quốc Anh. Qua kiểm tra cho thấy, vị trí nhà máy hiện tại cách khu dân cư xã Sông Lũy khoảng 1 km, cách nhà dân gần nhất khoảng 500m, xung quanh nhà máy giấy là đất trống và đường giao thông. Theo Phòng Tài nguyên - Môi trường Bắc Bình và UBND xã Sông Lũy, thì những tháng qua tại địa phương có mưa nhiều làm nước từ 2 hồ đất phía ngoài nhà máy tràn ra ngoài, nước có màu vàng đen cùng nước mưa chảy tràn qua bãi tập kết nguyên liệu giấy phế liệu để ngoài trời, cuốn theo chất bẩn ra mương thoát nước mưa của nhà máy và chảy trực tiếp ra môi trường.

                
   
2 hồ chứa tự nhiên sau nhà máy đã được che    chắn.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy: Công ty đã xây dựng mới hệ thống xử lý nước thải vào cuối năm 2016 để thu hồi triệt để bột giấy, nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện công ty đang nuôi cấy vi sinh, dự kiến cuối tháng 12 này sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm. Đối với nước thải phát sinh trong quá trình vận động được công ty thu gom xử lý tại hệ thống xử lý nước thải đã được đầu tư trước đây; nước thải sau khi xử lý được tuần hoàn tái sử dụng triệt để không thải ra bên ngoài. Trong thời gian thi công hệ thống xử lý nước thải mới, công ty đã vận chuyển đất dư từ quá trình đào các hồ xử lý nước thải ra khu đất trống gần nhà máy (đất của công ty) và đắp xung quanh vòng tròn tạo thành 2 hồ chứa nước tự nhiên. Đồng thời, để bê tông hóa các hồ xử lý nước thải, công ty đã bơm nước và bùn trong các hồ đã đào vào chứa trong 2 hồ chứa tự nhiên nói trên, chứ không xả nước thải từ quá trình sản xuất vào lưu chứa tại 2 hồ này. Khi nhận được ý kiến phản ánh của người dân gần đó, công ty đã bê tông hóa nền bãi tập kết nguyên liệu giấy phế liệu, dựng khung thép, lợp tôn nhà xưởng và che chắn xung quanh bằng tường…

Như vậy, nước thải trong 2 hồ tự nhiên không phải là nước thải từ sản xuất mà là nước và bùn đất dư do quá trình đào các hồ xử lý nước thải của nhà máy. Tuy nhiên, để bảo đảm công tác bảo vệ môi trường của nhà máy, UBND tỉnh đã giao cho huyện Bắc Bình yêu cầu Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Quốc Anh sớm hoàn thành các công trình và có biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động. Đồi thời các cơ quan chức năng và người dân cần giám sát chặt chẽ công tác bảo vệ môi trường của Nhà máy sản xuất giấy graft nằm trên địa bàn xã Sông Lũy.

 HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà máy giấy graft Phương Nam: Khắc phục nước tràn hồ chứa gây ô nhiễm