Theo dõi trên

Nhà làm việc bỏ hoang thành điểm “tập kết” ma túy

16/04/2019, 09:13 - Lượt đọc: 6

BT- Tại thôn Bình Thủy, xã Phan Rí Thành (Bắc Bình) có khu đất và nhà làm việc bỏ hoang hơn 17 năm nay, hiện đang trở thành điểm tập trung các tệ nạn tiêm chích ma túy, đổ rác thải, nước đọng…gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống nhân dân trong khu dân cư. Ông Lê Văn Hòa, xã Phan Rí Thành cho biết: “Khu đất này khá rộng, không ai quản lý nên các đối tượng nghiện ma túy thường tụ tập để mua bán, tiêm chích ma túy gây mất an ninh trật tự trong thôn. Người dân đã nhiều lần kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất để xây dựng công trình phúc lợi, công trình văn hóa… nhưng chưa được giải quyết…”

Được biết, khu đất này có diện tích 10.943,7m2, trước đây của Chi nhánh Xí nghiệp đo đạc nông nghiệp II thuộc Bộ Nông nghiệp – PTNT được UBND tỉnh Thuận Hải (cũ) cho mượn làm trụ sở làm việc (từ năm 1983). Đến năm 2015, Bộ Nông nghiệp – PTNT sắp xếp lại đầu mối và chuyển giao lại cơ sở nhà, đất của Chi nhánh Xí nghiệpđo đạc nông nghiệp II cho Bình Thuận quản lý. Nhưng đồng thời Bộ nông nghiệp – PTNT cũng đề nghị tỉnh Bình Thuận hoán đổi một lô đất khác tại khu đô thị mới ở thành phố Phan Thiết và hỗ trợ kinh phí xây dựng trụ sở Chi nhánh Xí nghiệp đo đạc nông nghiệp II tại Phan Thiết.

Đầu năm 2016, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp – PTNT chỉ đạo đơn vị liên quan phối hợp với Sở Tài chính Bình Thuận kiểm tra hiện trạng, kê khai biểu mẫu trước khi tổng hợp trình Bộ Tài chính giải quyết theo quy định. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có văn bản phản hồi. Qua khảo sát của Sở Tài nguyên – Môi trường mới đây cho thấy: Khu đất này đã bỏ hoang hóa từ năm 2002 đến nay, đơn vị cũ không có nhu cầu sử dụng, vì vậy Sở Tài nguyên – Môi trường tham mưu UBND tỉnh thu hồi về đất đối với diện tích đất Chi nhánh Xí nghiệp đo đạc nông nghiệp II sử dụng trước đây. Tuy nhiên, qua cập nhật, rà soát các quy định hiện hành thì do đây là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Nông nghiệp – PTNT quản lý, nên việc thu hồi cơ sở nhà, đất phải thực hiện theo quy định của Nghị định số 167 Chính phủ và thẩm quyền thu hồi nhà, đất thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Do đó, UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét thu hồi cơ sở nhà, đất này giao cho tỉnh Bình Thuận quản lý, sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

Thiết nghĩ, trong lúc chờ đợi ý kiến của Bộ Tài chính, huyện Bắc Bình cần chỉ đạo xã Phan Rí Thành bảo vệ tốt tài sản, đất đai khu vực này; thường xuyên tuần tra ngăn chặn tình trạng người dân đổ rác thải gây ô nhiễm môi trường và đừng để nơi đây trở thành điểm tập trung tệ nạn buôn bán, chích hút của con nghiện ma túy.

NHẬT BẢO



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà làm việc bỏ hoang thành điểm “tập kết” ma túy