Theo dõi trên

Nhà đất của ông Quyền đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận

29/06/2020, 09:13

 BT- Ngày 3/6/2020, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử vụ án “Khiếu kiện hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai” giữa ông Đinh Văn Quyền với UBND thị xã La Gi. Kết quả nhà đất của ông Quyền đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ).

                
      
      Nhà đất của ông Quyền tại số 28, đường Hoàng Hoa Thám, phường Phước    Hội, thị xã La Gi.

 Nội dung vụ án 

Theo ông Đinh Văn Quyền trình bày thì nguồn gốc diện tích nhà đất tại số 28, đường Hoàng Hoa Thám, phường Phước Hội, thị xã La Gi do mẹ của ông là bà Đinh Thị Quý quét dọn một hố rác để ở tạm. Sau đó bà Quý đổ đất làm một căn nhà gỗ mái tôn để làm nơi cư ngụ từ năm 1975 đến nay và việc sử dụng ổn định, không tranh chấp với ai. Ngày 15/1/2004, bà Quý tiến hành đăng ký kê khai đất phi nông nghiệp đang sử dụng, với diện tích 49,5 m2, thuộc thửa số 193, tờ bản đồ số 9, được UBND huyện Hàm Tân (cũ) xác nhận. Từ thời điểm đó đến nay, hàng năm bà Quý đều thực hiện nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất cho Nhà nước. Năm 2018, ông nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Nhưng UBND phường Phước Hội có Công văn số 439 trả lời: Căn cứ nội dung xác nhận của chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai La Gi hồ sơ không đủ điều kiện cấp giấy CNQSDĐ, do đất thuộc sở hữu Nhà nước theo Quyết định số 268 của UBND tỉnh.

Theo phía người bị kiện (UBND thị xã La Gi) cho rằng: Thừa nhận quá trình sử dụng đất của bà Quý, ông Quyền đã sinh sống ổn định tại căn nhà số 28, đường Hoàng Hoa Thám, phường Phước Hội từ năm 1975 đến nay. Nguồn gốc và quá trình sử dụng nhà đất số 28, đường Hoàng Hoa Thám, phường Phước Hội là do ông Trần Vĩnh Hảo, bà Lê Thị Kim Hồng là chủ sở hữu căn nhà số 24 và kiềng nhà số 26 (số cũ). Từ tháng 9/1975, căn nhà số 26 và kiềng nhà số 28 (số mới) đường Hoàng Hoa Thám, do vượt biên trốn ra nước ngoài, nhà vắng chủ, nên chính quyền địa phương niêm phong quản lý. Căn nhà số 26 giao cho hộ ông Vũ Trọng Giao thuê và được mua lại vào năm 2000. Kiềng nhà số 28 bị bà Quý chiếm sử dụng từ năm 1975 đến nay. Ngày 17/3/1993, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra Quyết định số 268/QĐ-UBND về việc quản lý, chuyển thành sở hữu Nhà nước căn nhà số 26, số 28, đường Hoàng Hoa Thám của ông Hảo và bà Hồng, do nhà vắng chủ, xuất cảnh trái phép.   

Nhận định của tòa án

Tại Thông tư số 383 của Bộ Xây dựng, ngày 5/10/1991 quy định: Nhà ở trong diện cải tạo nhưng đến ngày 1/7/1991 mà Nhà nước không tiến hành các thủ tục quản lý và thực tế cơ quan Nhà nước không quản lý hoặc sử dụng thì Nhà nước vẫn công nhận quyền sở hữu của chủ nhà và họ có quyền định đoạt nhà ở của mình theo quy định của pháp luật. Theo Quyết định số 268 của UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho UBND huyện Hàm Tân (cũ) và Sở Xây dựng tiến hành các thủ tục kiểm kê, quản lý sử dụng nhà đất số 28 đường Hoàng Hoa Thám phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương theo đúng các quy định của Nhà nước. Nhưng trên thực tế các cơ quan nhà nước không tổ chức thi hành Quyết định số 268 của UBND tỉnh mà vẫn để cho bà Quý sử dụng nhà đất. Từ khi xác lập sự quản lý của Nhà nước, bà Quý, ông Quyền vẫn đang quản lý sử dụng nhà đất cho đến nay. Căn cứ khoản 2 Điều 101 Luật Đất đai năm 2013 thì đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 1/7/2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, được cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Mặt khác, tại khoản 2 Điều 36 Nghị định số 43/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Hộ gia đình cá nhân đang sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất mà trước đây cơ quan nhà nước đã có quyết định quản lý đối với đất đai tài sản đó trong quá trình thực hiện chính sách của Nhà nước. Nhưng thực tế Nhà nước chưa thực hiện quyết định thì người đang sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất được tiếp tục sử dụng và được xem xét cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở đó, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên bố hành vi hành chính của UBND thị xã La Gi về việc không cấp cho ông Quyền giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với thửa đất có diện tích 49,5 m2 tại số 28, đường Hoàng Hoa Thám, phường Phước Hội là trái pháp luật. Buộc UBND thị xã phải thực hiện nhiệm vụ công vụ theo quy định của pháp luật về đất đai đối với yêu cầu xin cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của ông Quyền. Hủy Công văn số 439 của UBND phường Phước Hội về việc trả lời cho ông Quyền liên quan đến hồ sơ đăng ký cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở tại số 28, đường Hoàng Hoa Thám.

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà đất của ông Quyền đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận