Theo dõi trên

Nguồn nước sinh hoạt đảm bảo các tiêu chuẩn

26/06/2018, 09:37 - Lượt đọc: 83

BT- Một số cử tri xã Hồng Phong, Bắc Bình phản ánh: Nguồn nước sinh hoạt được Trung tâm Nước sạch - VSMTNT tỉnh cung cấp cho các hộ dân không đảm bảo chất lượng, thường xuyên bị gián đoạn, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của nhân dân.

Qua tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết: Năm 2004, Hệ thống nước Hồng Phong, Bắc Bình đã đưa vào hoạt động, với công suất 200 m3/ngày đêm, phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dân xã Hồng Phong và một số khu vực dân cư xã Hòa Thắng. Nguồn nước cung cấp cho Hệ thống nước Hồng Phong được chuyển tải từ Nhà máy nước Hòa Thắng theo hợp đồng được ký kết giữa các đơn vị: Trung tâm Nước sạch-VSMTNT tỉnh, Chi nhánh Cấp nước Bắc Bình, Công ty CP Cấp thoát nước Bình Thuận. Nhưng lượng nước từ Nhà máy nước Hòa Thắng cung cấp cho trạm bơm tăng áp của Hệ thống nước Hồng Phong không đảm bảo lưu lượng, trung bình khoảng 120 m3/ngày đêm, chỉ đạt trên 50% công suất, không đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của nhân dân. Nguyên nhân thiếu nguồn nước cung cấp cho trạm bơm tăng áp là do Nhà máy nước Hòa Thắng vận hành cung cấp nước không liên tục trong ngày, vì hay bị mất điện nên việc cấp nước sinh hoạt bị gián đoạn, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. Do đó, cuối năm 2017, Trung tâm Nước sạch - VSMTNT tỉnh đã đầu tư cụm xử lý nguồn nước mặt tại Bàu Sen, nhằm đảm bảo công suất cấp nước cho Hệ thống nước Hồng Phong, đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dân.

Theo kết quả xét nghiệm của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh trong tháng 11/2017, chất lượng nước sinh hoạt sau khi xử lý của Hệ thống nước Hồng Phong đều đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt theo quy định của Bộ Y tế. Kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch hàng ngày và kết quả thử nghiệm mẫu nước định kỳ 3 tháng/lần tại phòng thử nghiệm nước của đơn vị, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho thấy tất cả các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt của Bộ Y tế. Kết quả xét nghiệm mới nhất vào ngày 21/5/2018 cho thấy, nguồn nước sạch của Hệ thống nước Hồng Phong có chỉ số Pemanganat Kali với giá trị 1,1 mg/lít. Trong khi giá trị tối đa cho phép là 4 mg/lít. Mặt khác, để đối chứng với kết quả xét nghiệm chỉ số Pemaganat Kali trong chỉ tiêu nước sạch, trung tâm đã tiến hành lấy mẫu nước sạch đã qua xử lý giao cho Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng, thuộc Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh xét nghiệm chỉ tiêu COD cho thấy, giá trị COD chỉ còn 6,31 mg/lít. Trong khi giới hạn tối đa cho phép là 10 mg/lít.

Như vậy, nguồn nước sau khi xử lý tại Hệ thống nước Hồng Phong (Bắc Bình) đảm bảo các tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên-Môi trường, không ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.

TuẤn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguồn nước sinh hoạt đảm bảo các tiêu chuẩn