Theo dõi trên

“Ngân hàng cột điện”, chớ mắc bẫy !

08/06/2018, 09:37

BT- Những cây cột điện, những bức tường… dán đầy những tờ thông báo cho vay tiền mặt với thủ tục đơn giản… đó là cảm nhận chung của nhiều người ở thị xã La Gi hiện nay.

 Chúng tôi liên lạc thử vào số điện thoại ghi trên tờ thông báo thì được nhận được câu trả lời của một người nữ cho hay, do cạnh tranh với nhiều chủ cho vay khác nên nơi này có mức lãi ưu đãi hơn. Được biết, cứ vay 5 triệu đồng sau 40 ngày trả 6 triệu đồng, tức là mỗi ngày phải trả góp 150.000 đồng. Mức lãi này tương ứng 0,5%/ngày, 15%/tháng. Mức lãi cao gấp chục lần lãi suất ngân hàng hiện hành vẫn được cho rẻ hơn lãi nóng nhiều nơi.

Hỏi thêm một số địa chỉ khác cũng giới thiệu về hình thức và lãi suất vay. Mức thấp nhất là 3.000 đồng/triệu đồng/ngày. Thậm chí có nơi còn lên đến 10.000 đồng/triệu đồng/ngày, tương ứng 30%/tháng. Lãi càng cao thủ tục càng đơn giản và ngược lại. Mức cho vay thường nằm ở số tiền từ 5 triệu đồng đến vài ba chục triệu đồng.

Gia đình anh K. ở phường Tân An (thị xã La Gi) mấy hôm rày nhận được điện thoại của người lạ thông báo rằng con trai anh đang nợ  hàng trăm triệu đồng mà chưa trả. Khi anh K. hỏi con, mới té ngửa do con thua cá độ nên có vay một ít tiền của họ mà không có trả hằng ngày. Thế là lãi mẹ đẻ lãi con và số tiền đã lên đến trăm triệu đồng.

Trong năm vừa qua, ngay tại thị xã La Gi cũng có vài gia đình phải chuyển nhà đi nơi khác ở vì vướng vào vay “ngân hàng cột điện”. Do thủ tục vay nhanh gọn nên nhiều hộ cứ nghĩ rằng vay tạm giải quyết công việc và kiếm tiền trả sau. Thế nhưng tiền buôn bán hàng ngày kiếm được không đủ trả tiền lời. Và tiền lãi cứ được cộng dồn thành tiền vốn cho đến lúc mất khả năng chi trả.

Dù các ngân hàng trong thị xã luôn tạo điều kiện để tất cả người dân tiếp cận vốn vay ưu đãi và nhanh gọn nhất, cũng như  hậu quả của việc vay nóng bên ngoài đã được cảnh báo nhưng không ít gia đình vẫn dính vào vay nóng như nói trên. Hạn chế tình trạng này không có biện pháp nào hữu hiệu hơn là từng thành viên trong gia đình phải cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định vay, vay như thế nào và để làm gì cũng như biết tránh xa các tệ nạn xã hội như bài bạc, cá độ…

Thái Dương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Ngân hàng cột điện”, chớ mắc bẫy !