Theo dõi trên

Ngăn chặn việc tẩu tán tài sản của ông Tâm, bà Hồng

02/10/2017, 09:41 - Lượt đọc: 95

BT- Ông Phạm Thanh Tùng, ngụ phường 6, quận 8, TP Hồ Chí Minh phản ánh: Ngày 26/4/2017, ông và ông Phạm Hoàng Chung đã ký hợp đồng nhận chuyển nhượng 2 thửa đất trồng cây hàng năm, cây lâu năm của vợ chồng ông Nguyễn Tâm và bà Trần Thị Hồng tại xã Tân Phúc, Hàm Tân, có tổng diện tích 33.062 m2 đã có “sổ đỏ”, với số tiền 330 triệu đồng và hợp đồng mua bán đất đã được Văn phòng công chứng Hàm Tân công chứng vào ngày 26/4/2017. Khi hoàn thành hợp đồng mua bán 2 thửa đất, ông Tùng, ông Chung đã nộp hồ sơ chuyển nhượng đất tại Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hàm Tân để sang tên đổi chủ 2 thửa đất. Nhưng Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hàm Tân trả lời là 2 thửa đất của vợ chồng ông Tâm, bà Hồng đã bị Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Tân ra Thông báo số 61, kê biên tài sản, không được chuyển nhượng, cấp giấy chứng nhận cho người khác. Do đó, ông Tùng đã viết đơn đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Tân hủy Thông báo số 61 để được sang tên đổi chủ 2 thửa đất theo quy định...

Qua làm việc với lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Tân, chúng tôi được biết: Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Tân đang thụ lý thi hành Bản án số 36, ngày 4/4/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh, buộc ông Nguyễn Tâm và bà Trần Thị Hồng, xã Tân Phúc, Hàm Tân phải trả cho ông Nguyễn Hữu Tiến, thị trấn Tân Minh, Hàm Tân, với số tiền 540,125 triệu đồng và 25,8 triệu đồng án phí dân sự sơ thẩm, phúc thẩm. Nhưng vợ chồng ông Nguyễn Tâm, bà Trần Thị Hồng chưa thi hành án mà lại ký hợp đồng chuyển nhượng 2 thửa đất cho ông Phạm Thanh Tùng, phường 6, quận 8, TP Hồ Chí Minh và ông Phạm Hoàng Chung, phường Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Diện tích đất chuyển nhượng thửa đất số 70, tờ bản đồ số 96 là 19.188,3 m2 và thửa đất số 68, tờ bản đồ số 96, với diện tích 13.873,8 m2, do Sở Tài nguyên - Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Tâm. Ngày 26/4/2017, ông Nguyễn Hữu Tiến, thị trấn Tân Minh, Hàm Tân có đơn yêu cầu ngăn chặn việc chuyển nhượng tài sản của ông Tâm, bà Hồng, nên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Tân đã ra Quyết định số 6, ngày 26/4/2017 về việc tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản đối với những tài sản là quyền sử dụng đất, nhà của ông Tâm, bà Hồng và có văn bản đề nghị các cơ quan có liên quan phối hợp ngăn chặn việc tẩu tán tài sản của người phải thi hành án.

Căn cứ vào Bản án số 36 của Tòa án nhân dân tỉnh có hiệu lực từ ngày 4/4/2017 (trước ngày chuyển nhượng đất), dù ông Tâm, bà Hồng có chuyển nhượng 2 thửa đất cho ông Tùng, ông Chung, nhưng không dùng tiền có được từ chuyển nhượng đất để thi hành án thì tài sản này vẫn bị kê biên, vì tài sản còn lại của ông Tâm, bà Hồng là nhà, đất thuộc thửa số 425, tờ bản đồ số 1, với diện tích 992 m2 đất ở, đất trồng cây lâu năm tại xã Tân Phúc là tài sản chung của hộ ông Tâm vẫn không đủ để bảo đảm thi hành án. Đây là trường hợp tẩu tán tài sản và có quyết định áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Tân. Mặc dù, ông Tâm, bà Hồng đã chuyển nhượng 2 thửa đất nói trên cho ông Tùng, ông Chung, có chứng thực tại Văn phòng công chứng Hàm Tân, nhưng việc chuyển nhượng đất vẫn không được đăng ký tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hàm Tân và không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất này vẫn chưa có hiệu lực pháp luật theo quy định tại khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 503 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Hiện tại 2 thửa đất vẫn thuộc quyền sử dụng của ông Tâm, bà Hồng, chưa phải là tài sản của ông Tùng, ông Chung, vì người phải thi hành án là ông Tâm, bà Hồng đến nay vẫn chưa thi hành án. Do đó, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Tân đã ra Quyết định số 10, ngày 19/5/2017 kê biên quyền sử dụng đất và có Thông báo số 133, ngày 18/8/2017 về việc cưỡng chế thi hành án, thực hiện kê biên, xử lý 2 thửa đất của ông Tâm, bà Hồng để bảo đảm thi hành án đúng theo quy định của pháp luật.

TuẤn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn việc tẩu tán tài sản của ông Tâm, bà Hồng