Theo dõi trên

Nên hướng dẫn hồ sơ chuyển mục đích, tách thửa đất

07/05/2019, 08:36

BT- Trong quá trình thực hiện Quyết định số 52/QĐ-UBND, ngày 27/12/2018 của UBND tỉnh về quy định diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương đã gặp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, nên các ngành chức năng tỉnh cần hướng dẫn giải quyết hồ sơ chuyển mục đích, tách thửa đất của các tổ chức, cá nhân.

Theo Quyết định số 52/QĐ-UBND của UBND tỉnh thì hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất không thuộc trường hợp kinh doanh bất động sản (không tạo điểm dân cư hoặc khu dân cư mới) thì phải tự chừa đường đi đảm bảo kết nối với đường đi hiện hữu. Người sử dụng đất có trách nhiệm liên hệ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh (hoặc các chi nhánh cấp huyện) đo đạc xác định phần diện tích đất làm đường đi trên thực tế và phải thể hiện trên mảnh trích đo hoặc mảnh chỉnh lý trích lục địa chính khi làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa theo quy định. Nhưng các địa phương khi thực hiện lại lúng túng ở chỗ: Các trường hợp hộ gia đình, cá nhân xin chuyển mục đích với diện tích bao nhiêu và làm thế nào để xác định hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp không kinh doanh bất động sản. Hộ gia đình, cá nhân tự chừa đường đi để kết nối với đường đi hiện hữu thì có phải làm đơn tự trả lại phần đất tự chừa đường đi không?. UBND huyện có đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm không, có ban hành quyết định thu hồi đất để làm đường đi không, hay là Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện chỉnh lý biến động. Trường hợp phần đất chỉnh lý thể hiện trên bản đồ là đất gì và ai là người quản lý phần đất này.

Tại điểm b, khoản 3, Điều 4, Quyết định số 52/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định: Hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất và hợp thửa, tách thửa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô để kinh doanh bất động sản (tạo điểm dân cư hoặc khu dân cư mới) thì phải lập dự án theo quy định pháp luật đầu tư và đảm bảo đầu tư kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ (đường, điện, cấp thoát nước) theo quy chuẩn xây dựng và các quy định pháp luật có liên quan trước khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác xây dựng nhà ở. Như vậy, trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu lập dự án đầu tư để thực hiện việc phân lô để kinh doanh, tạo điểm dân cư mới, khu dân cư mới thì việc lập dự án theo quy định của pháp luật đầu tư như thế nào?. Hộ gia đình, cá nhân liên hệ cơ quan nào để hướng dẫn thực hiện, nộp hồ sơ tại đâu, cấp nào thực hiện phê duyệt dự án đầu tư. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất thì Phòng Tài nguyên - Môi trường phải mời các ngành để thực hiện, nhưng có đảm bảo thời gian quy định không. Cụ thể tạo điểm dân cư mới với diện tích là bao nhiêu m2 và tạo khu dân cư mới với diện tích là bao nhiêu m2. Việc thực hiện các quy định trên như thế nào?.

Từ đầu năm đến nay, một số hộ gia đình, cá nhân được UBND huyện, thị xã, thành phố cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở và hộ đã thực hiện nghĩa vụ tài chính, đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ, như đường, điện, cấp thoát nước theo quy định. Phần diện tích đất chừa làm đường vẫn còn của hộ gia đình, cá nhân chưa trả lại đất cho Nhà nước để thu hồi bổ sung vào đất giao thông cho địa phương quản lý. Hiện nay các hộ dân có nguyện vọng trả lại đất cho Nhà nước để thu hồi bổ sung vào đất giao thông cho địa phương quản lý và tách thửa để tặng cho hoặc chuyển nhượng. Vậy các trường hợp này có phải lập dự án đầu tư không và UBND huyện có ban hành quyết định thu hồi đất để bổ sung vào đất giao thông không?. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mục đích sử dụng đất ghi trên giấy chứng nhận là đất chuyên trồng lúa nước. Hiện các hộ dân có nhu cầu tách thửa đất nông nghiệp, nhưng qua kiểm tra bản đồ quy hoạch sử dụng đất thì phù hợp với quy hoạch trồng cây lâu năm. Vậy trường hợp này có cho phép hộ tách thửa không, hay là phù hợp với đất chuyên trồng lúa nước như hiện trạng trên giấy chứng nhận mới cho phép tách thửa.

Thiết nghĩ, Sở Tài nguyên - Môi trường sớm kiểm tra, hướng dẫn cho các ngành chức năng huyện, thị xã, thành phố giải quyết hồ sơ chuyển mục đích, tách thửa đất của các tổ chức, cá nhân.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên hướng dẫn hồ sơ chuyển mục đích, tách thửa đất