Theo dõi trên

Nên điều chỉnh mã quyền lợi khám chữa bệnh phù hợp

03/09/2019, 08:27 - Lượt đọc: 30

BT- Cử tri xã Huy Khiêm, Tánh Linh phản ánh: Trước đây, các đối tượng cựu chiến binh, người hoạt động kháng chiến được Nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế và đi khám chữa bệnh được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế 100% theo quy định. Nhưng hiện nay Bảo hiểm xã hội huyện Tánh Linh cắt giảm mức quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế còn 80%. Đề nghị các ngành chức năng xem xét lại vấn đề này đúng hay sai?

Qua tìm hiểu được biết: Trước ngày 1/12/2018, lĩnh vực bảo hiểm y tế được thực hiện theo Nghị định 105/NĐ-CP, ngày 15/11/2014 của Chính phủ. Trong đó các đối tượng cựu chiến binh, người tham gia hoạt động kháng chiến được Nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế và khi đi khám chữa bệnh được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế 100% theo quy định. Từ ngày 1/12/2018, lĩnh vực bảo hiểm y tế được thực hiện theo Nghị định 146/NĐ-CP, ngày 17/10/2018 của Chính phủ, quy định chi tiết, hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật bảo hiểm y tế có hiệu lực từ ngày 1/12/2018. Tại khoản 5, Điều 11 Luậtbảo hiểm y tế quy định: UBND xã lập danh sách đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 2 đối tượng cựu chiến binh, người tham gia hoạt động kháng chiến. Do đó, việc xác định đối tượng ai thuộc đối tượng cựu chiến binh, ai thuộc đối tượng tham gia hoạt động kháng chiến và lập danh sách đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế là trách nhiệm của UBND các xã, thị trấn.

Cơ quan bảo hiểm xã hội căn cứ danh sách được lập và đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế theo đối tượng được xác định có xét duyệt của UBND huyện để phát hành thẻ bảo hiểm y tế theo quy định tại Nghị định 146/NĐ-CP, ngày 17/10/2018 của Chính phủ. Bảo hiểm xã hội huyện Tánh Linh không có quyền cắt giảm mức quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế của các đối tượng.

Tuy nhiên, trong quá trình xét duyệt danh sách vẫn có những trường hợp xác định đối tượng chưa đúng thực tế. Đơn cử như đối tượng là cựu chiến binh, nhưng UBND xã lại xác định là đối tượng tham gia hoạt động kháng chiến, nên cấp thẻ bảo hiểm y tế KC4, khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế chỉ hưởng 80%. Những trường hợp này, UBND các xã, thị trấn cần phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện, Phòng Lao động - Thương binh Xã hội huyện căn cứ vào các giấy tờ được quy định tại Nghị định 146/NĐ-CP của Chính phủ để xác định lại đối tượng và đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội điều chỉnh mã quyền lợi khám chữa bệnh theo quy định.

Khánh HuyỀn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên điều chỉnh mã quyền lợi khám chữa bệnh phù hợp