Theo dõi trên

Nên chấm dứt việc rải vàng mã

16/03/2021, 09:18

BT- Thời gian qua trên địa bàn tỉnh tình trạng rải rất nhiều vàng mã khi đưa tang, nhiều nhất là ở TP. Phan Thiết, trên các trục đường chính như: Trần Hưng Đạo, Nguyễn Tất Thành, Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Thủ Khoa Huân… Việc làm này đã gây không ít hệ lụy.

Lý do để rải vàng mã được quan niệm rất khác nhau, nhiều người giải thích rải vàng mã như vậy để người chết biết đường từ cõi âm về thăm nhà. Nhưng người khác lại cho đó là tiền “mãi lộ” cho tà ma để không gây rắc rối. Như vậy dù hữu ý hay vô tình thì việc làm này vừa lãng phí, bởi việc tiền chi cho vàng mã mỗi đám từ 200.000 – 300.000 đồng, thậm chí có đám chi đến tiền triệu, vừa gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan, văn minh đô thị. Đáng nói là thêm vất vả cho các công nhân vệ sinh đã tốn bao công sức, để làm sạch đường phố.

Trao đổi vấn đề này với ông Trần Văn V, chuyên làm dịch vụ mai táng ở TP. Phan Thiết, ông V cho rằng đây là tập quán nên rất khó loại bỏ. Vấn đề này xin nói rõ: Sách Thọ Mai gia lễ của Hồ Sỹ Tân (1690 - 1760) chép lại những phong tục, tập quán, nghi thức trong việc tang của người Việt có nói đến việc hóa vàng, nhưng đó là việc đốt một ít tiền vàng cho người đã khuất ở chính tại phần mộ, chứ không nói gì đến việc rải vàng mã dọc đường đưa tang. Trong giáo lý nhà Phật không đề cập việc rải, đốt vàng mã. Điều đó chứng tỏ đây không phải là tập quán của người Việt ta, mà là hủ tục đã trở nên lạc hậu, trái ngược với xây dựng đời sống văn minh, văn hóa mới.

Tại Phan Thiết, Thành ủy đã có Chỉ thị số 31 ngày 9/7/2020 triển khai thực hiện cuộc vận động người dân Phan Thiết không xả rác thải, nước thải, chất thải ra đường phố và khu vực công cộng. Do đó chính quyền địa phương cần chỉ đạo cơ quan chức năng trên lĩnh vực văn hóa - xã hội phối hợp với Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, tổ chức tôn giáo tăng cường tuyên truyền, giáo dục người dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, nghiêm cấm các hành vi rải tiền, vàng mã trên đường, nơi công cộng. Nếu không chấp hành thì áp dụng biện pháp xử phạt theo quy định của pháp luật.

Tang lễ với phong tục tập quán tín ngưỡng thì nên duy trì, nhưng những gì là hủ tục lạc hậu trở nên mê tín dị đoan như rải vàng mã thì cần đẩy lùi, xóa bỏ. 

Duy Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên chấm dứt việc rải vàng mã