Theo dõi trên

Mận Bắc - đào Sapa: Thật giả lẫn lộn

12/07/2019, 09:15 - Lượt đọc: 54

BT- Thời tiết nóng bức, nhiệt độ tăng cao liên tục khiến những loại trái cây nhiều vitamin C trở nên hút hàng. Tại thành phố Phan Thiết, thời gian gần đây, trên nhiều tuyến đường, khu chợ, một số loại đào, mận được quảng cáo có xuất xứ Sapa (Lào Cai) được bày bán rất nhiều. Không khó để tìm được loại quả này vì chúng thường được bán trên các xe hàng rong hoặc sạp hoa quả.

                
      
Mận Bắc bán ở những xe lưu động tại đường    Trần Hưng Đạo (TP. Phan Thiết) thường có giá rẻ.

Khác với các loại đào quen thuộc, đào Sapa thực thụ vỏ sẽ trơn, bóng mịn, và có kích thước lớn hơn hẳn. Chúng có màu đỏ khá đặc trưng và đẹp mắt. Một số chủ sạp trái cây cho biết, hiện đang vào chính vụ nên đào Sapa được bán nhiều, khách hàng chủ yếu mua về ăn tráng miệng. Ngoài ra, nhiều người mua loại trái này về ngâm món trà đào, mận để uống giải nhiệt hè. Trung bình mỗi ngày một số tiểu thương có thể tiêu thụ 20 – 30 kg đào, mận.

Ở tại những sạp trái cây hoặc siêu thị, đào - mận có giá dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/ kg, tùy lớn nhỏ. Thế nhưng, cũng là đào Sapa - mận Bắc, giá bán của những xe bán lưu động lại chỉ có từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo quan sát, những loại đào - mận này thường có màu sắc đẹp hơn, kích thước đôi khi to hơn và đặc biệt không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đã từng có rất nhiều loại trái cây Trung Quốc nhập lậu sang nước ta, bán với giá rẻ nhằm cạnh tranh với hàng hóa trong nước. Không chỉ vậy, còn đủ thứ rau, củ, quả... Trung Quốc gắn mác hàng Việt xuất hiện tràn lan trên thị trường. Tại các chợ đầu mối, nông sản được nhập về hiện nguyên hình là hàng Trung Quốc. Song, khi đến các chợ lẻ, lập tức nó trở thành... hàng Việt nhập từ Đà Lạt, Tiền Giang, Lào Cai…

Theo tiết lộ của một người bán hàng, bây giờ người tiêu dùng không mua các mặt hàng kém chất lượng. Trong khi đó, thời gian qua hàng Trung Quốc luôn bị phát hiện kém chất lượng, nhiễm độc. Do đó, họ mới phải nói là hàng Việt Nam, nếu không sẽ không bán được hàng và không được giá. Thường thì giá các loại khi được gắn mác Việt được bán cao hơn gấp hai, ba lần.

Phát hiện ra được mặt hàng nào là hàng Trung Quốc, mặt hàng nào là hàng Việt rất khó, nhất là khi hàng đã lưu thông ra thị trường. Bởi thực tế, hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt chỉ được phát hiện sau khi lực lượng quản lý thị trường kiểm tra gắt gao, kết hợp lời khai của các đối tượng vận chuyển. Chính vì thế, muốn bảo đảm sức khỏe của bản thân và gia đình, mỗi người hãy là người tiêu dùng thông minh, chỉ mua những sản phẩm tại những điểm bán uy tín, chất lượng để không phải “tiền mất tật mang”.

Nghi Lâm



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mận Bắc - đào Sapa: Thật giả lẫn lộn