Theo dõi trên

Lại bàn về ý thức

25/02/2021, 16:12 - Lượt đọc: 60

BTO- Cho đến chiều hôm qua 24/2, Bình Thuận đã liên tiếp 348 ngày không ghi nhận thêm trường hợp nào nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng. Hiện nay, có 35 trường hợp được cách ly tại khu cách ly y tế, trong đó: 33 trường hợp cách ly tại khu cách ly tập trung (Tuy Phong: 7, La Gi: 2, Hàm Tân: 2, Hàm Thuận Bắc: 7, Phan Thiết: 9, Hàm Thuận Nam: 6).

                
      Nơi khai báo y tế ở Bệnh viện đa khoa tỉnh.

2 trường hợp cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Có 161 trường hợp kết thúc thời gian cách ly tại nhà (lũy tích 1.194 trường hợp), hiện còn 421 trường hợp đang theo dõi, giám sát và cách ly tại nhà. Tình hình sức khỏe bình thường.

Có được kết quả trên là sự nỗ lực rất lớn của ngành y tế, của chính quyền địa phương các cấp, trong đó không thiếu sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh... 

Mấy hôm nay nuôi dưỡng người thân tại Bệnh viện đa khoa tỉnh mới thấy công tác phòng chống dịch bệnh ở đây cũng rất tốt, từ sáng đến khuya đều có lực lượng trực để nhắc nhở người thăm nuôi, người đi khám bệnh phải khai báo y tế. Nhất là vào những giờ cao điểm, ngay cổng bệnh viện luôn đông kín người ra vào. Ai không biết chữ có người hỗ trợ. Không chỉ thế các nhân viên y tế còn nhắc nhở người vào phải mang khẩu trang, xịt nước sát khuẩn. Ở các khoa phòng cả người bệnh lẫn thân nhân cũng mang khẩu trang thường xuyên...

Ở ngay phường Xuân An, Phan Thiết, tôi chứng kiến 2 cán bộ chạy xe máy phát loa khắp các đường phố trong khu phố 1 nhắc nhở người dân tự giác, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh...

Rõ ràng với sự vào cuộc và đồng lòng của đại đa số người dân, công tác phòng chống dịch bệnh của tỉnh ta rất tốt. Thậm chí, chỉ cần một vài xe “ lạ”, người lạ từ các tỉnh có dịch về Bình Thuận là người dân báo ngay cho cơ quan chức năng hay địa phương biết để xử lý.

Thế nhưng, đây đó vẫn còn có người dân ý thức chưa cao, còn thiếu ý thức trong phòng chống dịch bệnh. Ngay như ở Bệnh viện đa khoa tỉnh, vẫn còn có người chưa tự nguyện khai báo y tế, phải để giải thích nhắc nhở nhiều lần. Lúc vào thang máy đưa người nhà đi chụp X quang chứng kiến 2 chị phụ nữ ung dung không mang khẩu trang bước vào, đến khi đợi nhân viên cùng đi nhắc mới rút trong túi ra mang ?! Còn cái logo màu xanh dành cho những ai đã khai báo khi ra họ vứt khắp nơi, nhất là ở ngay khu vực khai báo mà không bỏ vào trong các thùng rác.

                
      Tuyên truyền khắp nơi trong bệnh viện nhưng vẫn có người mang... cho    có lệ!

Ngay cả trong một số chợ vẫn còn có người không mang khẩu trang, một số ít người đi từ những tỉnh có dịch chậm khai báo. 

Trên các phương tiện truyền thông vẫn đăng có người trốn khỏi khu cách ly, khai báo không trung thực...

Cần phải xử phạt nghiêm minh với những trường hợp vi phạm trong phòng chống dịch, chứ không chỉ là tuyên truyền, nhất là không mang khẩu trang nơi công cộng và khai báo chậm hay trốn khai báo y tế.

Thu Thuỷ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại bàn về ý thức