Theo dõi trên

Kiểm điểm cán bộ xã chậm giải quyết đơn của công dân

22/04/2020, 10:27

BT- Theo đơn của ông Nguyễn Đăng Lãnh, vào năm 1994, gia đình ông đến khai hoang canh tác thửa đất tại khu vực Láng Cát, thôn 3, xã Sơn Mỹ, Hàm Tân và đã xảy ra tranh chấp đất với ông Tài Thiện, ông Mai Quang. Sau đó các bên đã tự hòa giải, thỏa thuận phân chia ranh giới đất của từng hộ để quản lý sử dụng. Năm 2000, ông Tài Thiện chuyển nhượng thửa đất cho ông Trần Văn Tài lại xảy ra tranh chấp đất với ông Lãnh và hai bên đã hòa giải phân chia ranh giới đất rõ ràng để trồng các loại cây keo lá tràm, điều, dương liễu. Năm 2004, gia đình ông Lãnh chuyển nhượng phần đất phía sau thửa đất cho ông Minh Tâm, chủ cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, còn phần đất phía trước giáp mặt đường quốc lộ 55 vẫn tiếp tục quản lý sử dụng. Năm 2019, ông Lãnh đến cắm trụ bê tông rào lại đất mới phát hiện ông Tài được UBND huyện cấp giấy CNQSDĐ chồng lấn lên thửa đất của ông khoảng 6.000 m2 và ông Tài đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Bạch Thu Thiên, phường Tân Thiện, thị xã La Gi.

                
   Cấp sổ đỏ cho hộ ông Tài chồng lấn lên đất    của ông Lãnh khoảng 6.000 m2.

Trong khi đó thửa đất của ông Lãnh sử dụng lâu năm, nhiều lần làm hồ sơ đăng ký cấp giấy CNQSDĐ nhưng không được các ngành chức năng xem xét giải quyết. Việc ông Tài được cấp giấy CNQSDĐ chồng lấn lên đất của ông Lãnh, nhưng không ký giáp ranh với đất của ông Lãnh là không đúng trình tự quy định pháp luật. Do đó, ông Lãnh đã làm đơn khiếu nại lên UBND xã Sơn Mỹ và các ngành chức năng huyện.  

UBND xã Sơn Mỹ giải quyết đơn chậm trễ

Ngày 7/5/2019, UBND xã Sơn Mỹ đã nhận đơn khiếu nại tranh chấp đất đai của ông Lãnh và ngày 14/5/2019, UBND huyện đã có Công văn số 1531, giao cho UBND xã Sơn Mỹ kiểm tra xác minh giải quyết đơn của ông Lãnh, đồng thời báo cáo kết quả trước ngày 20/6/2019. Đến ngày 25/6/2019, UBND xã Sơn Mỹ mới mời ông Lãnh và những người có liên quan đến thực địa thửa đất kiểm tra, đo đạc, lập biên bản xác minh tranh chấp đất, nhưng ông Tài vắng mặt không có lý do. Ngày 11/7/2019 và ngày 29/7/2019, UBND xã Sơn Mỹ tiếp tục mời ông Lãnh, ông Tài đến trụ sở xã để tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai, nhưng ông Tài đều vắng mặt không có lý do. Quá bức xúc, ông Lãnh đã làm đơn tố cáo trách nhiệm của ông Thái Công Ngữ, Chủ tịch UBND xã Sơn Mỹ, với nội dung: Việc gia đình ông Tài, bà Hà được cấp giấy CNQSDĐ nhưng không ký giáp ranh với đất của ông Lãnh là không đúng trình tự quy định pháp luật. Cán bộ địa chính xã và Chủ tịch UBND xã Sơn Mỹ thiếu tinh thần trách nhiệm, không thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện. Sau khi thẩm tra xác minh, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hàm Tân đã có Công văn số 466, ngày 13/1/2020, trả lời kết quả giải quyết đơn tố cáo của ông Lãnh như sau: Việc ký giáp ranh đất của ông Tài, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã có kết luận chỉ đạo kiểm điểm các đồng chí cán bộ địa chính xã, Chủ tịch UBND xã Sơn Mỹ, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hàm Tân có trách nhiệm liên quan đến những sai sót trên. Đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hàm Tân cùng địa phương tiến hành đo đạc, ký giáp ranh đất đúng quy định pháp luật. Việc thụ lý đơn tranh chấp đất đai của ông Lãnh, UBND xã Sơn Mỹ đã giải quyết 70 ngày, chậm 25 ngày theo điểm 3, Điều 202, Luật Đất đai năm 2013 và không đúng thành phần theo khoản 1, Điều 88, Nghị định 43/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã có kết luận kiểm điểm trách nhiệm công chức địa chính xã và Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Mỹ. Riêng các vấn đề liên quan đến đất đai, Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện xem xét giải quyết theo quy định.  

Thay lời kết

Với sự việc tranh chấp đất đai giữa ông Lãnh với ông Tài, UBND xã Sơn Mỹ sớm tổ chức hòa giải theo đúng quy định pháp luật để chuyển hồ sơ lên các ngành chức năng huyện thẩm tra xác minh, làm rõ việc cấp giấy CNQSDĐ cho hộ ông Tài, bà Hà có chồng lấn lên phần đất của ông Lãnh hay không? Nếu chồng lấn lên đất của ông Lãnh, thì UBND huyện phải ra quyết định thu hồi lại giấy CNQSDĐ đã cấp cho ông Tài để điều chỉnh lại diện tích đất của hộ ông Tài cho đúng với thực tế và ký giáp ranh với đất của ông Lãnh cho đúng trình tự quy định pháp luật.

Khánh HuyỀn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm điểm cán bộ xã chậm giải quyết đơn của công dân