Theo dõi trên

Không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

15/04/2019, 08:56

BT- Ông Phan Thanh Sơn, xã Sông Phan, Hàm Tân phản ánh: Năm 1999, gia đình ông vào thôn Tân Hưng, xã Sông Phan, Hàm Tân lập nghiệp và khai phá 5 ha đất đồi để sản xuất. Ông đã thuê xe của Công ty Lũng Lô san ủi đất, đào bờ bao quanh khu đất và trồng keo lá tràm, điều, chuối. Năm 2015, ông làm đơn đề nghị Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 5 ha, nhưng UBND xã Sông Phan thông báo khu đất của ông đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính của huyện, nên không được giải quyết. Đến năm 2017, ông làm đơn khiếu nại đề nghị UBND huyện điều tra, xác minh, làm rõ nguồn gốc diện tích đất 5 ha của ông tại xã Sông Phan. Ngày 7/12/2017, Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân đã ra Quyết định số 94/QĐ-UBND, giải quyết khiếu nại của ông Sơn liên quan đến đất đai. Không chấp nhận, ông Sơn tiếp tục làm đơn khiếu nại lên cấp trên về việc không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 5 ha tại xã Sông Phan.

Qua tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết: Vào năm 1999, gia đình ông Phan Thanh Sơn từ tỉnh Hà Tĩnh đến tạm trú tại thị trấn Tân Nghĩa, Hàm Tân và làm thuê cho ông Phan Xuân Thanh (cháu họ của ông Sơn) tại khu đất thuộc dự án 49 ha, xã Sông Phan. Năm 2000, ông Sơn thuê xe đào mương, đắp bờ lấn ra ngoài khu đất dự án của ông Xuân khoảng 5 ha, nhưng không sản xuất được do toàn đồi đá. Đến năm 2008, ông Sơn trồng keo lá tràm, chuối trên khu đất 5 ha thì bị UBND xã Sông Phan đến lập biên bản, ngăn chặn và báo cáo lên UBND huyện. Ngày 17/9/2008, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện cùng với UBND xã Sông Phan đã kiểm tra thực địa, lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Sơn. Đồng thời tham mưu Chủ tịch UBND huyện ra Quyết định số 449/QĐ-UBND, ngày 25/9/2008, xử phạt ông Sơn 15 triệu đồng, buộc ông Sơn chấm dứt việc trồng cây keo lá tràm, chuối và trả lại hiện trạng ban đầu 49.323 m2 đất cho UBND xã Sông Phan quản lý. Tại cuộc họp ngày 7/5/2018, UBND huyện Hàm Tân đã đề nghị ông Sơn rút lại đơn khiếu nại và thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của huyện. Sau đó giao lại diện tích 49.323 m2 đất và có đơn xin thuê đất để sản xuất. Về phía UBND huyện sẽ giải quyết các thủ tục cho hộ ông Sơn thuê đất theo quy định.

Việc ông Sơn đề nghị UBND huyện Hàm Tân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 49.323 m2 đang khiếu nại tại thôn Tân Hưng, xã Sông Phan là không có cơ sở để xem xét, giải quyết, vì ông Sơn không có giấy tờ hợp pháp có liên quan đến phần đất đang khiếu nại. Do đó, ngày 15/1/2019, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 131/QĐ-UBND, không chấp nhận nội dung khiếu nại của ông Sơn liên quan đến việc UBND huyện Hàm Tân không đồng ý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông đối với diện tích 49.323 m2 đang khiếu nại tại thôn Tân Hưng, xã Sông Phan. Công nhận Quyết định số 94/QĐ-UBND, ngày 7/12/2017 của Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân giải quyết lần đầu khiếu nại của ông Sơn là đúng quy định pháp luật.

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất