Theo dõi trên

Khi trẻ “nghiện” công nghệ số

06/03/2018, 09:46 - Lượt đọc: 69

BTO - Với sự phát triển của công nghệ, các thiết bị di động thông minh như smartphone, máy tính bảng đã trở nên phổ biến. Bên cạnh việc mang lại những lợi ích không thể chối cãi, thì sự hiện diện của smartphone hay máy tính bảng cũng mang lại những hệ lụy, đặc biệt với trẻ em.

         

Một hình ảnh thường thấy ngày nay đó là những đứa trẻ say mê và chăm chú bên cạnh smartphone hay máy tính bảng trong khi cha mẹ thong dong ngồi uống cà phê, tán gẫu với bạn bè. Dù bất cứ đâu hay bất cứ khi nào, chỉ việc trao cho những đứa trẻ một chiếc smartphone, chúng sẽ chấp nhận ngồi yên một chỗ mà không cần bố mẹ phải theo sát để trông nom. Chính điều này đã hình thành nên thói quen sử dụng smartphone để “lừa phỉnh” trẻ em mỗi khi chúng quấy khóc hay quậy phá. Tuy nhiên điều này có thể gây nên những hệ lụy cho trẻ em trong tương lai, khi chúng dần mất sự tập trung với thế giới xung quanh, quá phụ thuộc và thậm chí “nghiện” các trò chơi trên những thiết bị công nghệ. Chính điều này làm tỷ lệ trẻ em bị cận, hoặc có bệnh lý về mắt tăng nhanh, khoảng cách, tình cảm thân tình giữa phụ huynh với con trẻ cũng dần xa cách.

Do đó cha mẹ và người thân trong gia đình hãy dành nhiều thời gian cho con trẻ, lắng nghe và trò chuyện với con cái như một thành viên trong gia đình. Đối thoại trực tiếp bằng lời nói, cử chỉ và ánh mắt luôn có hiệu quả hơn gấp nhiều lần khi đối thoại bằng phương tiện như điện thoại, máy tính. Việc làm này làm cho mối quan hệ của cha mẹ và con cái gắn kết hơn, làm tình cảm gia đình thêm yêu thương hơn. Cha mẹ hãy làm gương cho con cái, hướng dẫn con sử dụng những phương tiện này một cách có mục đích và ý nghĩa. Hãy chỉ cho con trẻ thấy bên ngoài cuộc sống kia còn vô vàn điều tốt đẹp và thú vị đang chờ đón chúng khám phá!

M.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi trẻ “nghiện” công nghệ số