Theo dõi trên

Hủy bỏ dự án khu dân cư Hòa Phú, do thiếu vốn đầu tư

18/09/2017, 09:05 - Lượt đọc: 108

BT- Ông Hồ Văn Lâu, ngụ tại thị trấn Liên Hương (Tuy Phong) phản ánh: Trên địa bàn huyện Tuy Phong, trong hơn 3 năm qua triển khai nhiều dự án xây dựng khu dân cư nhằm bố trí chỗ ở ổn định cho nhân dân các khu vực bị giải tỏa để xây dựng công trình hoặc bị sóng biển xâm thực mất nhà cửa. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng hạ tầng các khu dân cư chậm và chắp vá, thậm chí có dự án kéo dài nhiều năm vẫn không thi công được như khu dân cư thị trấn Liên Hương và khu dân cư xã Hòa Phú. Do các khu dân cư kéo dài nên nhiều hộ dân trong vùng giải tỏa thiếu chỗ ở ổn định.

                
Khu dân cư mới.

Qua tìm hiểu vấn đề nêu trên chúng tôi được biết: Trên địa bàn huyện Tuy Phong những năm qua triển khai xây dựng 3 dự án khu dân cư có quy mô lớn đó là: Dự án khu dân cư A3 xã Chí Công; khu dân cư khu phố 5, thị trấn Liên Hương và khu dân cư 118ha xã Hòa Phú. Đối với dự án khu dân cư A3 xã Chí Công đến đầu tháng 7/2017 đã có 12/13 hộ nhận tiền đền bù, hỗ trợ, còn một trường hợp là hộ bà Từ Thị Ngọc Chung chưa nhận tiền đền bù. Diện tích chưa được giải tỏa tại khu dân cư này là 8.855,6m2, chiếm tỷ lệ 5,86% tổng diện tích thu hồi toàn dự án (151.546,6m2). Trong tổng số đất thu hồi của bà Chung 8.855,6m2, trong đó 6.035m2 không được công nhận đủ điều kiện do đất có quyết định xử lý vi phạm hành chính; còn 2.819,6m2 công nhận đủ điều kiện. Huyện Tuy Phong đã ban hành 2 quyết định bồi thường với tổng số tiền 335,219 triệu đồng, đến đầu tháng 7/2017 bà Chung vẫn không chấp nhận số tiền bồi thường, hỗ trợ. Vì thế, UBND huyện Tuy Phong tiếp tục vận động gia đình bà Chung nhận tiền bồi thường để giao mặt bằng.

Dự án khu dân cư khu phố 5, thị trấn Liên Hương được UBND huyện Tuy Phong phê duyệt từ năm 2010 với diện tích 30ha. Thực tế tại khu vực khu dân cư người dân ở khá đông và đa số là đất nông nghiệp của các hộ dân. Trong 6 năm qua dự án chưa triển khai được do kinh phí bồi thường và kinh phí đầu tư hạ tầng khá lớn. UBND huyện Tuy Phong đã kêu gọi vốn đầu tư, nhưng chưa có nhà đầu tư nào đăng ký thực hiện. Đối với dự án khu dân cư 118ha thuộc xã Hòa Phú, sau nhiều năm triển khai nhưng không có nhà đầu tư nào tham gia nên ngày 8/6/2016 UBND tỉnh đã có quyết định hủy bỏ các quyết định của UBND tỉnh liên quan đến dự án khu dân cư Hòa Phú tại xã Hòa Phú. Trong đó, UBND tỉnh đã hủy bỏ các quyết định về đầu tư dự án, quyết định thu hồi đất của khu dân cư Hòa Phú (khu dân cư 118ha) tại xã Hòa Phú. Đồng thời, ban hành quyết định hủy bỏ các quyết định của UBND huyện Tuy Phong về thu hồi đất của các hộ dân để xây dựng khu dân cư Hòa Phú.

Như vậy, hiện tại trên địa bàn xã Hòa Phú không còn dự án khu dân cư 118ha nữa. Nguyên nhân các công trình chậm triển khai hoặc triển khai không được là do không bố trí được nguồn kinh phí, thiếu vốn thực hiện. Mặt khác, việc đưa các công trình vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm ở các huyện nhằm để kêu gọi đầu tư và là cơ sở để cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư và bố trí kinh phí thực hiện. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương rà soát hủy bỏ, công bố các dự án không có khả năng thực hiện theo quy định của Luật đất đai 2013 để người dân thực hiện các quyền theo quy định của pháp luật đất đai.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hủy bỏ dự án khu dân cư Hòa Phú, do thiếu vốn đầu tư