Theo dõi trên

Hòa Thắng: San ủi đất làm lấp mộ dân

01/07/2019, 09:24

BT- Theo phản ánh của người dân trong tộc họ Trần (thôn Hồng Chính, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình), 1 ngôi mộ vôi có tuổi đời hơn 300 năm và 8 ngôi mộ đất của dòng tộc đã bị 1 hộ dân ngang nhiên san ủi, lấp đất.

 Dẫn chúng tôi đến hiện trường, tại khu vực hướng đông hải sản cũ, nơi 9 ngôi mộ của dòng tộc họ Trần bị san lấp, ông Đinh Quang Nhật - cháu ngoại của dòng họ cho biết: “Ngày 7/5/2019, hộ ông Đỗ Văn Côi đã thuê xe ủi san ủi đất, nhưng lấp luôn 1 ngôi mộ vôi và 8 ngôi mộ đất có từ lâu đời của dòng tộc họ Trần. Gia đình phát hiện yêu cầu ông Côi dừng việc san ủi và đã báo chính quyền xã để giải quyết”. Tại hiện trường, các ngôi mộ do nằm phía trũng, nên đã bị lấp sâu khoảng 2m, không còn thấy hình dáng bên ngoài, chỉ có 1 - 2 ngôi mộ còn thấy phần đất phía trên. Theo những người trong dòng tộc họ Trần, ngôi mộ được làm từ đá vôi, có tuổi đời hơn 300 năm, rất linh thiêng và được con cháu bao đời của họ Trần thay nhau hương khói, tôn kính nhưng không ngờ bị san lấp khiến gia đình rất bức xúc.

                
Ông Đinh Quang Nhật - con cháu họ Trần bên    những ngôi mộ bị san lấp.

Được biết, vị trí đất ông Côi san ủi thuộc đất chưa sử dụng do Nhà nước quản lý. Theo giải thích của ông Đỗ Văn Côi: “Trong thời gian san ủi, tôi tưởng mộ đã lấy cốt di dời về nghĩa trang nên mới cho ủi. Nay đã lỡ, tôi thống nhất trả lại hiện trạng ban đầu cho gia tộc họ Trần sau 5 ngày”. Cứ nghĩ rằng, vợ chồng ông Côi đã biết lỗi và việc san lấp chỉ là vô tình, nên những người trong dòng tộc đồng ý cho ông Côi trả lại hiện trạng các ngôi mộ chậm nhất là ngày 20/5. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng, nhưng hiện trạng vẫn như cũ và ông Côi không có động thái gì.

Lúc sự việc xảy ra, chính quyền xã đã mời 2 bên làm việc, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng Lê Thanh Chung cũng có ý kiến: “Đề nghị ông Côi quản lý, sử dụng vị trí đất đã được cấp giấy CNQSDĐ tại khu vực này, không được tác động gì thêm đối với diện tích đất nằm ngoài giấy CNQSDĐ đã cấp. Qua trao đổi 2 bên đã thống nhất để ông Côi trả lại hiện trạng để gắn kết tình làng nghĩa xóm, tránh gây mất an ninh trật tự địa phương. Trong quá trình khôi phục, bàn giao mồ mả, UBND xã sẽ cử cán bộ chứng kiến”. Tuy nhiên, đến thời điểm này, gia đình ông Nhật, cùng anh em trong tộc họ Trần nhiều lần đến chính quyền phản ánh, buộc ông Côi phải gấp rút trả lại hiện trạng ban đầu để gia đình hương khói tổ tiên, nhưng chính quyền cứ hẹn ngày này sang ngày khác và ông Côi cũng im lặng. Ông Nhật bức xúc: “Nếu chính quyền xã giải quyết không được, gia đình tôi sẽ làm đơn gửi UBND huyện, yêu cầu trả lời thấu đáo. Đây là vấn đề linh thiêng của tổ tiên, dòng họ, chúng tôi chỉ yêu cầu gia đình ông Côi trả lại hiện trạng ban đầu”. Theo các hộ dân nơi đây, lúc sự việc xảy ra, lãnh đạo huyện đã có mặt tại hiện trường và yêu cầu phải giải quyết sớm.

Sự việc rất đơn giản, hai bên đã thỏa thuận, nhưng chính quyền xã không rốt ráo giải quyết để sự việc kéo dài, gây mất niềm tin trong dân và dễ dẫn đến mất tình làng nghĩa xóm, an ninh trật tự địa phương bị xáo trộn.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hòa Thắng: San ủi đất làm lấp mộ dân