Theo dõi trên

Gỡ vướng trong đền bù giải tỏa dự án du lịch

17/01/2021, 10:05

BTO- Tân Thắng và Thắng Hải là hai xã ven biển của huyện Hàm Tân tập trung nhiều dự án phát triển du lịch sinh thái biển. Trong đó, một số dự án UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cấp phép với thời gian khá lâu nhưng không tác động, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất đai và làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân nằm trong vùng quy hoạch dự án, như: Dự án Tâm Trí, Young huy, Tanimex, Thắng Linh, Hoàng Châu thuộc xã Tân Thắng; công ty Đồng Phú Hưng thuộc xã Thắng Hải…

                
      Biển Thắng Hải đẹp có nhiều dự án đầu tư du lịch sinh thái.

Được biết, nguyên nhân các dự án nói trên chậm triển khai, trước hết là do dự án nằm trong quy hoạch thăm dò khai thác khoáng sản, như: Dự án khu du lịch sinh thái Thắng Linh của Công ty TNHH Thắng Linh; khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Bạch Vân của Công ty TNHH Du lịch và Đầu tư Xây dựng Tâm Trí; khu biệt thự nghỉ dưỡng và resort Đồi Dương của Công ty TNHH du lịch Young huy; dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Tanimex của công ty cổ phần Đầu tư du lịch Tân Thắng. Cả 4 dự án này cơ bản đã hoàn thành công tác đền bù giải tỏa, song do nằm trong khu vực quy hoạch thăm dò khai thác khoáng sản cát đen, nên chưa thể triển khai xây dựng được. Hiện nay, UBND tỉnh đang đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương kịp thời tháo gỡ. Đồng thời, cả 4 dự án nói trên đều nằm trong khu vực xây dựng thao trường huấn luyện, diễn tập phòng ngự bờ biển… Riêng dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hoàng Châu của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Châu, hiện chủ đầu tư đã thực hiện khoảng 60% việc đền bù, giải phóng mặt bằng và chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành việc thương lượng đền bù với các hộ dân có đất trong khu vực dự án trước Tết Nguyên đán, trên cơ sở đó sẽ tiếp tục các bước tiếp theo để khởi công dự án.

Đối với Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại – Dịch vụ  Đồng Phú Hưng có hai dự án, đó là: Khu du lịch cao cấp biển. Dự án này do chậm triển khai nên UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi chủ trương đầu tư. Dự án trang trại sản xuất nông, lâm, thủy sản kết hợp đang được thực hiện công tác đền bù, giải tỏa hơn 50% (đã thực hiện được 105ha/200ha).

Trước thực trạng nói trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch – Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát tổng thể, cập nhật tiến độ các dự án du lịch trên địa bàn huyện Hàm Tân nói chung và các xã Tân Thắng, Thắng Hải nói riêng. Trên cơ sở đó, mời các chủ đầu tư đến làm việc để hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quy hoạch khoáng sản Titan, đền bù giải tỏa… Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư cam kết tiến độ thực hiện dự án, tiến độ thực hiện đền bù, giải tỏa. UBND tỉnh cũng chỉ đạo, đối với trường hợp chủ đầu tư không thỏa thuận được với dân thì đưa diện tích này ra khỏi dự án hoặc đề xuất chấm dứt hoạt động và thu hồi dự án.

Như vậy, các dự án phát triển du lịch tại địa bàn xã Tân Thắng và Thắng Hải đang được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chuyên môn giám sát, tích cực giúp doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong khâu đền bù giải tỏa.

 HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gỡ vướng trong đền bù giải tỏa dự án du lịch