Theo dõi trên

Giải quyết dứt điểm bồi thường cho các hộ dân

22/10/2019, 10:42

BT- Cử tri xã Hòa Thắng, Bắc Bình phản ánh: Đến nay, dự án kênh tiếp nước Lê Hồng Phong vẫn chưa xây dựng hoàn thành, do một số hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Đề nghị các ngành chức năng huyện sớm xem xét, giải quyết bồi thường cho các hộ dân còn lại để đẩy nhanh tiến độ thi công kênh tiếp nước Lê Hồng Phong.

Chúng tôi tìm hiểu được biết: Dự án kênh tiếp nước Lê Hồng Phong, Bắc Bình có 3 hạng mục chính, trong đó hạng mục kênh chính Tây đã thu hồi đất của 112 hộ dân, 2 tổ chức, với diện tích 84,3 ha và đã thực hiện hoàn thành công trình đưa vào sử dụng. Hạng mục trạm bơm cấp I tại thị trấn Lương Sơn đã xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng, có diện tích đất thu hồi 15,6 ha/26 hộ dân, với kinh phí bồi thường là 11.987 triệu đồng. Hạng mục kênh chính Đông đã ra quyết định thu hồi 34 ha/82 hộ dân, 2 tổ chức, với tổng kinh phí phê duyệt 20,9 tỷ đồng. Nhưng mới có 53 hộ dân nhận tiền bồi thường bàn giao mặt bằng, 16 hộ dân không đồng ý nhận tiền bồi thường và 12 hộ vắng chủ không phối hợp làm việc. Cụ thể có 4 hộ dân (Trương Trung, Nguyễn Văn Mười, Nguyễn Tám, Ngô Hữu Hạnh) không đồng ý nhận tiền bồi thường, với lý do giá bồi thường đất thấp và mức hỗ trợ thấp chỉ có 70%. Đây là các hộ dân có diện tích đất thu hồi cây hàng năm vượt hạn mức và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp 10 năm đã hết hạn phải chuyển sang thuê đất theo quy định của pháp luật. Có 3 hộ (Nguyễn Văn Huynh, Nguyễn Ngọc Xuân, Nguyễn Văn Tư) không cung cấp giấy tờ làm cơ sở xét tính pháp lý nguồn gốc đất đai.

Đối với 12 hộ vắng chủ không phối hợp làm việc, các ngành chức năng huyện đã kiểm kê vắng chủ 12 hộ, có thông báo mời 3 lần nhưng không phối hợp, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường đất không tính các khoản hỗ trợ. Riêng Ban quản lý rừng khu Lê Hồng Phong, trước đây có ký hợp đồng giao khoán trồng rừng cho 4 hộ dân, chủ đầu tư đã thuê tư vấn đi thực địa khảo sát đánh giá hiện trạng, nhưng đến nay chưa có kết quả. Hạng mục trạm bơm và mở rộng trạm bơm (giai đoạn 2) còn vướng 8 hộ dân chưa giao mặt bằng, với diện tích 9.714,6 m2, không đồng ý nhận tiền bồi thường cho rằng giá thấp và kiến nghị xem xét lại độ phì của đất. Do đó, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Nông nghiệp - PTNT cùng với các ngành chức năng huyện, UBND thị trấn Lương Sơn đã kiểm tra khảo sát thực địa, làm cơ sở kiến nghị UBND tỉnh xem xét lại kết quả phân loại độ phì đất để áp giá bồi thường cho các hộ dân.

Hiện tại, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục làm việc với các hộ dân không đồng ý nhận tiền bồi thường, nhằm giải quyết dứt điểm công tác đền bù để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công kênh tiếp nước Lê Hồng Phong.    

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải quyết dứt điểm bồi thường cho các hộ dân