Theo dõi trên

Đường Lê Duẩn hoàn thành, nhà trái phép mọc lên

07/05/2018, 08:43

BT- Để phục vụ thi công dự án đường Lê Duẩn, thời gian qua tỉnh và TP. Phan Thiết liên tục kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng. Tính đến nay, dự án đường Lê Duẩn đoạn từ đường Nguyễn Hội đến giáp quốc lộ 1A đã cơ bản thi công xong. Tuy nhiên, những dự án khu dân cư bên trong hai bên tuyến đường mới này đã và đang mọc lên những căn nhà không phép, trái phép.

                
      
Sau khi đường Lê Duẩn giai đoạn 1 hoàn    thành, nhiều căn nhà trái phép thay nhau mọc lên hai bên đường.

Theo chủ trương của tỉnh, phần diện tích đất hai bên đường Lê Duẩn sau khi hoàn thành việc giải phóng mặt bằng làm đường sẽ được quy hoạch làm khu thương mại và khu dân cư Phú Trinh - Phú Tài. Giai đoạn đầu tiên, khu dân cư phía Nam Lê Duẩn, diện tích dự án thuộc địa bàn phường Phú Tài quản lý sẽ giới hạn từ đoạn giáp với tuyến quốc lộ 1A đến đoạn Lê Duẩn giáp với đường Võ Văn Tần. Liên quan đến dự án khu dân cư phía Nam Lê Duẩn sẽ có 230 hộ thuộc diện di dời để phục vụ dự án. Mặc dù công tác giải tỏa đền bù được triển khai khá sớm, nhưng do gặp nhiều khó khăn nên đến nay tiến độ thu hồi đất mới chỉ dừng lại ở việc gửi thông báo thu hồi đất đến các hộ dân. Còn việc kiểm kê tài sản gắn liền với đất thì phường Phú Tài đã thực hiện khoảng trên 100 trường hợp. Đại diện địa phương cho biết, 230 hộ thuộc diện phải giải tỏa để phục vụ cho dự án khu dân cư phía Nam Lê Duẩn thì đa phần là đất nông nghiệp, số ít còn lại là đất đã chuyển mục đích sử dụng sang thổ cư.

Sau khi có quyết định thu hồi đất để phục vụ dự án, nhiều chủ đất vẫn sang nhượng trái phép bằng giấy tay trên các nền đất nông nghiệp của mình. Từ đó làm nảy sinh một số trường hợp xây cất nhà trái phép trên dự án khu dân cư phía Nam Lê Duẩn. Cụ thể, trong tối 23/4, đại diện UBND phường Phú Tài phối hợp với lực lượng công an địa phương đã tiến hành kiểm tra đột xuất và lập biên bản vi phạm một trường hợp chủ đất xây dựng nhà trái phép. Khi bị phát hiện, chủ nhà đã có những hành vi chống đối.

Ông Phạm Phúc Thịnh - Chủ tịch UBND phường Phú Tài cho biết: Thời gian qua, mặc dù phường đã ra quyết định thu hồi đất với các hộ nằm trong dự án khu dân cư phía Nam Lê Duẩn, nhưng tình hình xây cất, sửa chữa nhà trái phép vẫn diễn ra. Theo đó, các chủ nhà thường tranh thủ thời gian ban đêm, các ngày cuối tuần, dịp lễ… để lén lút thi công trên các phần đất quy hoạch. Tính sau thời điểm gửi thông báo thu hồi đất đến nay, phường Phú Tài đã ghi nhận 2 trường hợp sửa chữa nhà trên đất thổ cư và 3 trường hợp xây cất nhà trái phép trên đất nông nghiệp. Những trường hợp này đã bị UBND phường lập biên bản vi phạm và tiến hành xử lý. 

Ngoài dự án khu dân cư phía Nam Lê Duẩn thuộc địa bàn phường Phú Tài, thì hiện nay tình hình xây dựng nhà trái phép phía trong đường Lê Duẩn đoạn từ quốc lộ 1A đến Nguyễn Hội đang diễn ra khá phố biến. Đơn cử từ đầu năm 2017 đến nay, phần diện tích đất bên trong đường Lê Duẩn do phường Phú Trinh quản lý có nhiều hộ dân lấn chiếm đất, xây nhà trái phép. Được biết, chính quyền 2 phường Phú Trinh, Phú Tài mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, lập biên bản vi phạm, còn việc cưỡng chế, tháo dỡ đang gặp nhiều khó khăn. Nếu chính quyền địa phương và ngành chức năng không kịp thời ngăn chặn, việc thực hiện dự án gắn liền hai bên đường Lê Duẩn về sau sẽ khó khăn hơn nhiều khi phải thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ nhà xây trái phép với số lượng lớn.

Hạnh Khiết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường Lê Duẩn hoàn thành, nhà trái phép mọc lên