Theo dõi trên

Đức Linh: Chung tay giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

19/07/2017, 09:20 - Lượt đọc: 6

BT- Mỗi năm, huyện Đức Linh có khoảng 100 người chấp hành xong án phạt tù về lại địa phương. Để người lầm lỗi sớm ổn định cuộc sống, các ngành, địa phương trên địa bàn huyện đã tổ chức giúp đỡ bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả…

Công an huyện Đức Linh cho rằng, để thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng, bên cạnh những chính sách cụ thể như hỗ trợ cho vay vốn, tạo điều kiện thuận lợi khi giải quyết các thủ tục đăng ký hộ khẩu, cấp chứng minh nhân dân,… thì việc quan trọng cần làm là gặp gỡ, đối thoại để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh, nhu cầu của từng người. Vì thế, thời gian qua Công an huyện đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức xã hội phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện thường xuyên tổ chức gặp mặt, đối thoại với người vừa chấp hành xong án phạt tù. Thông qua đó sẽ tuyên truyền, có biện pháp giúp đỡ để họ được tham gia các hoạt động xã hội, tích cực lao động sản xuất.

Từ năm 2011 đến nay, Đức Linh đã tiếp nhận 717 người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương. Công an các xã, thị trấn đã tiếp nhận và tham mưu cho UBND cùng cấp phân công các tổ chức đoàn thể giáo dục, giúp đỡ để họ sớm vượt qua mặc cảm, ổn định cuộc sống. Điển hình như anh Lê Xuân Hưng (32 tuổi) ở thôn 4, xã Đức Hạnh (hiện là công nhân Nhà máy chế biến cao su Suối Kè) khi về lại địa phương, với sự giúp đỡ của các đoàn thể đã tích cực lao động sản xuất, trở thành gương thanh niên hoàn lương tiêu biểu, được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tuyên dương năm 2012.

Trong nỗ lực giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, tháng 5/2013, Hội Cựu chiến binh xã Vũ Hòa còn xây dựng mô hình “Cảm hóa giáo dục người lầm lỗi”. Từ khi được thành lập đến nay, các thành viên trong mô hình đã giúp 80 người tiến bộ và có việc làm ổn định với mức thu nhập từ 4 - 6 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, huyện còn vận động một số doanh nghiệp tiếp nhận người chấp hành xong án phạt tù vào làm việc. Trong đó, doanh nghiệp tư nhân Quốc Khánh (chế biến tinh bột mì) ở thôn 8, xã Đức Tín đã nhận 4 người vào làm việc.

Công an huyện Đức Linh cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại; mời các doanh nghiệp, ngân hàng trên địa bàn huyện cùng tham gia để tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù và thanh niên chậm tiến. Đồng thời nhân rộng các mô hình tiêu biểu; tăng cường tuyên truyền để nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc giúp đỡ để người lầm lỗi vượt qua mặc cảm, tích cực lao động, trở thành người có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

T.THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh: Chung tay giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng