Theo dõi trên

Dự án du lịch sinh thái ở Hòa Minh (Tuy Phong):  9 năm chưa thỏa thuận bồi thường đất cho dân  

23/09/2018, 10:09

BTO - Những năm qua, các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vào địa bàn xã Hòa Minh (Tuy Phong) không nhiều. Song, một số dự án được tỉnh chấp thuận đầu tư lại gặp vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng nên triển khai chậm trễ. Trong đó dư luận quan tâm nhất là dự án Khu du lịch sinh thái Tân Đại Dương của Công ty TNHH Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Vạn Phúc Thịnh tại khu vực Đồi Dương. Người dân địa phương cho rằng chủ dự án này đã làm thủ tục thuê đất, nhưng không đưa vào sử dụng gây lãng phí quỹ đất và kìm hãm sự phát triển kinh kế - xã hội của địa phương xã Hòa Minh.

Dự án Khu du lịch sinh thái Tân Đại Dương được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 14/5/2009 và cho thuê đất ngày 9/11/2009. Trong đó, diện tích đất cho thuê giai đoạn 1 là 115.934 m2 đất sạch do Nhà nước quản lý; đối với phần đất có diện tích 30.648 m2 do các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng thì Công ty thỏa thuận đền bù theo quy định. Qua khảo sát thực tế chúng tôi thấy, phần phía biển chủ dự án đã triển khai xây dựng các hạng mục: Nhà hàng tiệc cưới; khu cà phê giải khát và tuyến đường xuống biển; nhà đặt máy phát điện, nhà chứa rác thải, trồng cây xanh…Từ năm 2012, chủ đầu tư đã đưa công trình vào hoạt động giai đoạn 1. Riêng phía bên đồi chủ dự án chưa thực hiện xong việc thỏa thuận bồi thường, dự án còn vướng phần diện tích 30.648 m2 đất của 10 hộ dân đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chủ dự án nói rằng: “Lý do chưa thỏa thuận bồi thường được là do các hộ dân yêu cầu đền bù giá cao hơn so với thị trường…”. Còn các hộ dân thì cho rằng: “Chủ dự án tính giá bồi thường chưa phù hợp, ảnh hưởng đến đời sống người dân lao động...”

Khu vực triển khai các dự án Khu du lịch sinh thái ven biển

Trước tình hình trên ngày 23/4/2018 Sở Kế hoạch – Đầu tư đã phối hợp với Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp – PTNT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng UBND huyện Tuy Phong đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo công ty TNHH Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Vạn Phúc Thịnh nghe báo cáo nguyên nhân của việc chậm triển khai dự án. Qua đó, đại diện các sở, địa phương đã đề nghị “Công ty sớm hoàn chỉnh thủ tục, thỏa thuận đền bù đất với dân để triển khai thi công các hạng mục còn lại của dự án trong thời gian 6 tháng...”.

Như vậy, dự án Khu du lịch sinh thái Tân Đại Dương ở khu vực Đồi Dương, xã Hòa Minh triển khai chậm so với tiến độ, dự án kéo dài là do 9 năm không thỏa thuận được giá bồi thường đất với 10 hộ dân. Để chấn chỉnh tình trạng trên, mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Nông nghiệp – PTNT theo dõi tiến độ và đôn đốc chủ đầu tư dự án thực hiện đúng các nội dung đã cam kết; nếu chủ dự án không thực hiện đúng cam kết, tiến độ thì cơ quan chức năng tham mưu cho UBND tỉnh xử lý, thu hồi dự án.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án du lịch sinh thái ở Hòa Minh (Tuy Phong):  9 năm chưa thỏa thuận bồi thường đất cho dân