Theo dõi trên

Doanh nghiệp Xuân Trường phải thực hiện đúng nội dung giấy phép

02/06/2020, 08:33 - Lượt đọc: 252

BT- Sau khi có đơn phản ánh, tố cáo của ông Bùi Lê Hùng và 15 người dân ở xã Gia An, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Tánh Linh phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện, Công an huyện, UBND xã Gia An đã tiến hành kiểm tra đột xuất hoạt động khai thác cát của Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Xuân Trường.

Tại thời điểm kiểm tra, toàn bộ tàu hút cát của DNTN Xuân Trường không hoạt động, do mực nước sông La Ngà thấp không đủ lưu lượng để tàu di chuyển khai thác cát. Tại bến cập tàu, bãi tập kết cát ở thôn 1, xã Gia An của doanh nghiệp có 3 tàu hút cát đang neo đậu đều ghi nhãn hiệu tàu hút cát của DNTN Xuân Trường và có khoảng 200 m3 cát. Tại bến cập tàu, bãi tập kết cát ở thôn 8, xã Gia An có 3 tàu hút cát, nhưng có 2 tàu không ghi nhãn hiệu của DNTN Xuân Trường và có khoảng 500 m3 cát. Doanh nghiệp đã thực hiện cắm mốc giới hạn khu vực được cấp giấy phép khai thác cát.

Qua làm việc với đại diện DNTN Xuân Trường cho rằng, các nội dung phản ánh, tố cáo của người dân là không đúng thực tế, như: Khai thác ngoài khu vực được UBND tỉnh cấp phép; tổ chức khai thác vào ban đêm; khai thác gần cầu treo và đường giao thông nội đồng; doanh nghiệp sử dụng 7 tàu để khai thác cát. Riêng nội dung tố cáo doanh nghiệp từng bị Công an tỉnh và các ngành chức năng kiểm tra xử phạt hành chính là đúng thực tế. Cụ thể: Vào tháng 4/2019, Công an tỉnh cùng với đoàn kiểm tra liên ngành huyện đã kiểm tra xử phạt DNTN Xuân Trường 70 triệu đồng. Tháng 8/2019, đoàn kiểm tra liên ngành huyện kiểm tra, tham mưu UBND huyện ra quyết định xử phạt DNTN Xuân Trường 15 triệu đồng về hành vi không thực hiện việc cắm mốc các điểm khép góc khu vực được phép khai thác cát. Ngày 4/2/2020, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã kiểm tra phát hiện DNTN Xuân Trường khai thác cát trên sông La Ngà tại thôn 1, xã Gia An vượt ra khỏi phạm vi giấy phép khai thác cát do UBND tỉnh cấp; tại hiện trường có 1 tàu đang bơm hút cát lên tàu khoảng 3 m3.

Như vậy, qua rà soát hồ sơ, thông tin có liên quan cho thấy người dân phản ánh, tố cáo DNTN Xuân Trường khai thác cát ngoài phạm vi cấp giấy phép là có cơ sở và đã được cấp có thẩm quyền lập biên bản xử lý, chấn chỉnh. Doanh nghiệp thừa nhận đang sử dụng 4 tàu khai thác cát, trong khi giấy phép quy định chỉ có 2 tàu hút cát và đưa ra lý do khai thác 2 tàu luân phiên. Những nội dung phản ánh khác của người dân, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện cùng với UBND xã Gia An tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình hoạt động khoáng sản của doanh nghiệp. Đồng thời yêu cầu DNTN Xuân Trường phải thực hiện đúng nội dung giấy phép khai thác khoáng sản số 1940 của UBND tỉnh cấp. Cụ thể phải tuân thủ khai thác đúng vị trí cấp phép, đúng thời gian quy định, đúng số lượng 2 tàu bơm hút cát. Những tàu bị hư hỏng phải đưa ra khỏi khu vực sông La Ngà và bổ sung đầy đủ thông tin các cột mốc giới hạn đoạn sông cấp phép. Thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật liên quan về đất đai, bảo vệ môi trường.  

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp Xuân Trường phải thực hiện đúng nội dung giấy phép