Theo dõi trên

Điều chỉnh nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu cho ông Được

20/04/2021, 10:26

BT- Ông Nguyễn Được ở khu phố Phú Thịnh, thị trấn Phú Long (Hàm Thuận Bắc) phản ánh: Trước đây, ông mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), đăng ký khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu tại Bệnh viện đa khoa An Phước. Đến tháng 1/2021, khi đóng tiền gia hạn thẻ BHYT, nơi đăng ký ban đầu là Phòng khám đa khoa khu vực Phú Long. Vì vậy, ông Được gửi đơn đến Báo Bình Thuận đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, tạo điều kiện để gia đình ông tiếp tục được đăng ký nơi KCB ban đầu tại Bệnh viện đa khoa An Phước.

Thông tuyến tỉnh khi điều trị nội trú

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh có ý kiến như sau: Theo quy định tại khoản 6 Điều 22 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 về việc thông tuyến tỉnh, từ ngày 1/1/2021, quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng quy định cho người tham gia BHYT khi tự đi KCB không đúng tuyến tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước. Việc mở rộng thông tuyến tỉnh khi điều trị nội trú tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia có thẻ BHYT, không cần giấy chuyển viện mà vẫn được KCB và được bảo đảm quyền lợi theo phạm vi BHYT.

Thực hiện Luật BHYT năm 2014 và Thông tư 40/2015 của Bộ Y tế quy định nơi đăng ký KCB BHYT ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT, để đảm bảo các cơ sở y tế KCB vừa thực hiện thông tuyến BHYT tuyến huyện, thông tuyến BHYT nội trú tuyến tỉnh và phù hợp với tình hình thực tế các cơ sở y tế trong tỉnh, Sở Y tế và BHXH tỉnh đang rà soát việc đăng ký KCB BHYT ban đầu của người tham gia trên phạm vi toàn tỉnh. Vừa qua, Sở Y tế và BHXH tỉnh tạm thời thống nhất hướng dẫn việc đăng ký nơi KCB BHYT ban đầu theo Công văn số 4401 và Công văn số 66 của Sở Y tế.

Khám, chữa bệnh nội trú tại khoa nội của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận

Theo đó, người tham gia BHYT cơ quan BHXH đã thực hiện gia hạn thẻ vào cuối năm 2020 thì vẫn giữ nguyên nơi đăng ký KCB ban đầu, không thay đổi. Riêng người tham gia BHYT tiếp tục đáo hạn hoặc tham gia mới, cơ quan BHXH hướng dẫn đại lý thu thực hiện theo các văn bản tạm thời như nêu trên của Sở Y tế. Đồng thời, tiếp tục cùng Sở Y tế rà soát, thống nhất báo cáo UBND tỉnh về việc điều chỉnh nơi đăng ký KCB ban đầu cho người có thẻ BHYT tại các cơ sở KCB trong tỉnh, nhằm đảm bảo quyền lợi KCB của người tham gia BHYT.

Điều chỉnh lại nơi KCB ban đầu

Bệnh viện đa khoa An Phước là một trong những bệnh viện tuyến tỉnh, nơi gia đình ông Được đăng ký KCB BHYT ban đầu trước đây. Thời điểm ông Được đóng tiền gia hạn thẻ BHYT vào ngày 1/1/2021, đại lý thu đã hướng dẫn ông Được đăng ký KCB ban đầu theo Công văn 4401, Công văn 66 và hướng dẫn của BHXH tỉnh, đăng ký nơi KCB ban đầu là Phòng khám đa khoa khu vực Phú Long. Để thuận tiện cho ông Được KCB ban đầu nơi đang cư trú, trường hợp bệnh mà cơ sở y tế không đáp ứng thì sẽ chuyển viện. Dù thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại cơ sở y tế tuyến xã, tuyến huyện, ông Được có quyền điều trị nội trú tại bất kỳ bệnh viện tuyến tỉnh trên toàn quốc. Nếu điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh, không cần giấy chuyển tuyến theo trình tự từ cơ sở y tế tuyến dưới, người bệnh vẫn được xem là điều trị đúng tuyến.

Ngày 9/3/2021, sau buổi làm việc, Sở Y tế và BHXH tỉnh thống nhất: Trong thời gian 2 ngành còn phải rà soát và đồng thuận nhiều nội dung có liên quan đến KCB BHYT. Sở Y tế đã có Công văn 751 về việc tạm thời giữ nguyên nơi đăng ký KCB BHYT ban đầu khi thực hiện việc gia hạn, đáo hạn thẻ BHYT cho các đối tượng đã tham gia BHYT trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo đề nghị của ông Được, điều chỉnh nơi KCB BHYT ban đầu khi gia hạn thẻ BHYT của ông ở Bệnh viện đa khoa An Phước, thì căn cứ Công văn 751 của Sở Y tế. BHXH tỉnh sẽ hướng dẫn cho đại lý thu, BHXH huyện Hàm Thuận Bắc để thực hiện điều chỉnh cho ông.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều chỉnh nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu cho ông Được