Theo dõi trên

Điện lực chi trả số dư tạm tính cho khách hàng điện mặt trời áp mái

05/08/2020, 10:23

BT - Ngày 6/4/2020, Thủ tướng ban hành Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam (gọi tắt là Quyết định số 13). Quyết định này thay thế Quyết định số 11/2017/ QĐ-TTg hết hiệu lực từ ngày 30/6/2019. Theo Quyết định số 13, giá mua điện dự án điện mặt trời mặt đất là 7,09 Uscent/kWh (tương đương 1.644 đồng). Giá mua điện mặt trời nổi là 7,69 Uscent/kWh (tương đương 1.783 đồng), và điện mặt trời mái nhà (sau đây gọi tắt là ĐMTMN) là 8,38 Uscent/kWh (khoảng 1.943 đồng). Các mức giá này chưa gồm thuế VAT, được điều chỉnh theo biến động tỷ giá VND/USD và áp dụng trong 20 năm từ ngày dự án vận hành thương mại.

Hiện nay, người dân trên địa bàn Bình Thuận rất quan tâm đến việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái hộ gia đình. Tuy nhiên nhiều hộ gia đình muốn lắp đặt, cũng như trước đây đã lắp đặt (ngoài sử dụng sinh hoạt, thì số dư hòa lưới điện và điện lực ghi chỉ số tạm tính) chưa hiểu thực hiện việc mua bán điện như thế nào? Đồng thời lộ trình triển khai và trình tự mua bán điện giữa điện lực với những hộ đã lắp trước đây và hộ có kế hoạch lắp đặt.

                
Điện mặt trời áp mái hộ gia    đình tại TP. Phan Thiết. Ảnh: Ngọc Lân.

Liên quan đến vấn đề này, Sở Công Thương cho biết về cơ chế mua bán điện, các dự án ĐMTMN được thực hiện cơ chế mua bán điện theo chiều giao (chiều điện lực bán điện) và chiều nhận (chiều khách hàng bán điện) riêng biệt của công tơ điện đo đếm hai chiều. Chủ đầu tư dự án ĐMTMN thực hiện thanh toán lượng điện năng nhận từ lưới điện theo quy định hiện hành như trước đây. Ngành điện thực hiện thanh toán lượng điện năng từ dự án ĐMTMN phát lên lưới điện. Về thanh toán sẽ bằng hình thức chuyển khoản hàng tháng cho hộ dân có ĐMTMN. Đối với giá mua điện, các dự án ĐMTMN có ngày vận hành thương mại trước ngày 1/7/2019 thực hiện theo Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ (áp dụng trong 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại), được xác định theo từng năm và được tính bằng tiền Việt Nam đồng tương đương với 9,35 UScents/kWh nhân với tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố áp dụng cho ngày cuối cùng của năm trước. Cụ thể, giá mua điện của năm 2019 là 2.134 đồng/kWh, năm 2020 là 2.164 đồng/kWh.

Đối với các khách hàng lắp đặt ĐMTMN trước ngày 1/7/2019, đã thực hiện các thủ tục đăng ký đấu nối, lắp đặt công tơ hai chiều, Công ty Điện lực Bình Thuận đã ký hợp đồng và thanh toán tiền hàng tháng cho khách hàng theo quy định tại Thông tư số 05/2019/TT-BCT ngày 11/3/2019 của Bộ Công Thương về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2017/TT-BCT ngày 12/9/2017 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về phát triển dự án và hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện mặt trời.

Các dự án ĐMTMN có ngày vận hành thương mại từ ngày 1/7/2019 đến ngày 31/12/2020, được xác định theo từng năm và được tính bằng tiền Việt Nam đồng tương đương với 8,38 UScents/kWh nhân với tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố áp dụng cho ngày cuối cùng của năm trước. Cụ thể, giá mua điện của năm 2019 là 1.913 đồng/kWh, năm 2020 là 1.940 đồng/kWh. Các khách hàng lắp đặt ĐMTMN từ ngày 1/7/2019, trong thời gian chờ Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định mới (Quyết định số 13), đối với các hộ dân lắp đặt hệ thống ĐMTMN đã làm thủ tục đăng ký đấu nối, lắp đặt công tơ hai chiều với Công ty Điện lực Bình Thuận, các điện lực tạm thời thực hiện xác nhận chỉ số điện mặt trời với khách hàng để làm căn cứ thanh toán sau này.

Ngày 21/5/2020, Bộ Công Thương đã có Văn bản số 3641/BCT-ĐL về việc phát triển điện mặt trời mái nhà theo Quyết định số 13. Theo đó, hướng dẫn sử dụng mẫu hợp đồng mua bán điện, ký hợp đồng và thanh toán tiền điện đối với các hệ thống ĐMTMN sau 30/6/2019. Ngay sau khi có hướng dẫn, Công ty Điện lực Bình Thuận đã chỉ đạo các điện lực thực hiện ký hợp đồng và thanh toán tiền cho khách hàng. Đối với khách hàng có nhu cầu lắp đặt hệ thống ĐMTMN sau ngày 22/5/2020 hoặc trước ngày 22/5/2020, nhưng chưa thực hiện các thủ tục đăng ký đấu nối, lắp đặt công tơ hai chiều với Công ty Điện lực Bình Thuận, khi có đề nghị của khách hàng, điện lực sẽ chủ động liên hệ để hỗ trợ kiểm tra miễn phí điều kiện hòa lưới điện đảm bảo theo quy định, lắp đặt miễn phí công tơ đo đếm hai chiều, ký hợp đồng mua bán điện mặt trời và thanh toán tiền hàng tháng cho khách hàng.

Theo Sở Công Thương, thủ tục đăng ký bán ĐMTMN đơn giản, được công khai rộng rãi trên website Công ty Điện lực Bình Thuận. Ngoài ra, người dân có thể liên hệ trực tiếp với các điện lực hoặc Công ty Điện lực Bình Thuận, để được hướng dẫn các hồ sơ, thủ tục cần thiết, đăng ký đấu nối theo quy định, xác định thời điểm vào vận hành phát điện và xác nhận chỉ số công tơ, để làm cơ sở cho việc lắp đặt công tơ hai chiều và ký hợp đồng mua bán điện theo quy định.                      

Trần Huỳnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện lực chi trả số dư tạm tính cho khách hàng điện mặt trời áp mái