Theo dõi trên

“Điểm nghẽn” của một dự án lớn cần sớm tháo gỡ

30/08/2020, 09:19

BTO- Dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ - thương mại Hưng Long, Phan Thiết do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Huy Hoàng (Công ty Huy Hoàng) làm chủ đầu tư được xác định là dự án trọng tâm của tỉnh, có ý nghĩa quan trọng và được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Vì thế, tại kết luận phiên họp ngày 12/4/2017 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương triển khai Dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ - thương mại Hưng Long, Phan Thiết với diện tích 9,023 ha. Trên cơ sở đó, Công ty Huy Hoàng đã hoàn chỉnh hồ sơ đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 và thông báo công khai đồ án quy hoạch. Đồng thời, được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; hoàn chỉnh hồ sơ phòng cháy chữa cháy; Sở Xây Dựng thẩm định thiết kế công trình hạ tầng kỹ thuật. Công ty Huy Hoàng đã ký hợp đồng và chuyển cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện công tác đền bù giải tỏa hơn 54,56 tỷ đồng. Trong dự án có 5 tổ chức và 299 hộ phải xem xét để...

                
      Khu vực đầm rau khó xác định được ranh giới thửa đất.

Tuy nhiên, Dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ - thương mại Hưng Long, triển khai tiến độ chậm gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến một số hộ dân khiếu nại, tranh chấp khu vực đầm rau. Theo chủ dự án cho biết, thì “điểm nghẽn” chính là khu vực đầm rau không xác định được ranh giới thửa đất, vì hiện trạng đã ngập úng từ năm 2004 đến nay, không sử dụng ổn định, nên việc xác định tính pháp lý đối với diện tích đất nông nghiệp dưới đầm rau cần được thực hiện thận trọng. Do đó, ảnh hưởng đến tiến độ công tác kiểm kê, quy chủ, xét tính pháp lý (hiện tại UBND phường Hưng Long đã họp xét tính pháp lý nhà, đất cho hơn 50% số hộ). Một “điểm nghẽn” khác là việc xây dựng phương án bồi thường,  hỗ trợ, tái định cư của 2 dự án (tại Hưng Long và Phú Tài) còn chậm, chưa có mặt bằng để di dời các hộ đủ điều kiện từ Hưng Long sang Phú Tài.

Trước những khó khăn, vướng mắc đó UBND tỉnh đã chủ trì nhiều cuộc họp để tháo gỡ cho dự án. Tuy nhiên, chưa được các cơ quan liên quan xem xét giải quyết thấu đáo nhằm tháo gỡ vướng mắc, xóa “điểm nghẽn”. Nhất là công tác kiểm kê, xét tính pháp lý nguồn gốc nhà, đất làm cơ sở để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng còn lúng túng, tiến độ chậm trễ. Công tác phối hợp giữa các đơn vị trong giải quyết từng việc cụ thể chưa khoa học, chưa hợp lý, chưa xem đây là công trình trọng tâm của tỉnh. Vai trò lãnh đạo của UBND thành phố Phan Thiết đối với phường Hưng Long, Phú Tài trong thực hiện công tác kiểm kê, quy chủ, thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư… chưa thực hiện đầy đủ các quy định, chưa bảo đảm tính công khai, minh bạch nên gây bức xúc trong nhân dân thuộc diện giải tỏa. Đối với chủ đầu tư cũng chưa thực hiện dự án một cách quyết liệt. Mặt khác, năng lực điều hành, quản trị dự án của chủ đầu tư còn lúng túng, nhiều mặt còn hạn chế; thụ động trong công tác phối hợp với các đơn vị có liên quan trong giải quyết thủ tục đầu tư…

Để tháo gỡ “điểm nghẽn”, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ - thương mại Hưng Long, chủ đầu tư dự án cần tích cực chủ động phối hợp với địa phương, các ngành liên quan nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc để sớm thi công và đưa dự án vào hoạt động.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Điểm nghẽn” của một dự án lớn cần sớm tháo gỡ