Theo dõi trên

Đề xuất hướng xử lý đất đai cho phù hợp

25/12/2018, 17:35

BT- Cử tri xã Đa Kai, Đức Linh phản ánh: Có 58 hộ dân ở thôn 9, xã Đa Kai đã sử dụng hàng chục ha đất lâu nay, nhưng Ban chỉ huy Quân sự huyện Đức Linh lại lập hồ sơ, quản lý đất đai của các hộ dân. Đề nghị các ngành chức năng huyện thẩm tra, xác minh, làm rõ nguồn gốc đất đai của các hộ dân.

 Chúng tôi tìm hiểu được biết: Diện tích đất của các hộ dân ở xã Đa Kai đang sản xuất có nguồn gốc là của Đơn vị H74, Phòng Hậu cần của Tỉnh đội Thuận Hải (cũ) quản lý, sử dụng từ năm 1978. Đến năm 1985, Đơn vị H74 giải thể, sáp nhập vào Trại Bình Minh, với diện tích đất đang quản lý 78 ha. Ngày 13/6/1997, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 407/TTg, phê duyệt quy hoạch đất quốc phòng, trong đó có Khu căn cứ phía Nam tại xã Đa Kai, Đức Linh, với diện tích 78,6 ha đất mà các hộ dân đang sản xuất. Do đó, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với Sở Tài nguyên- Môi trường, UBND huyện Đức Linh, UBND xã Đa Kai tiến hành khảo sát, xác định ranh giới, đo vẽ hiện trạng khu đất, với tổng diện tích 135 ha. Nguyên nhân diện tích tăng là do trong quá trình sử dụng Đơn vị H74 đã khai hoang, mở rộng thêm đất. Sau khi lập hồ sơ đất đai, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã cắt giảm một phần diện tích đất giao cho địa phương quản lý, làm đường giao thông và cắt bỏ phần diện tích đất chồng lấn với 4 hộ dân đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến năm 2016, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 92,2 ha tại Khu căn cứ phía Nam, xã Đa Kai cho Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; còn lại 8,8 ha đất bị 3 hộ dân (Trương Đình Kiên, Trần Đình Tú, Nguyễn Duy Kiên) lấn chiếm trồng cây, xây dựng nhà ở, nên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong quá trình quản lý, sử dụng đất tại Khu căn cứ phía Nam, xã Đa Kai, Ban chỉ huy Quân sự huyện Đức Linh đã thỏa thuận cho 93 hộ dân hợp đồng nhận khoán đất sản xuất nông nghiệp, nhưng đã có 19 hộ dân tự ý xây dựng nhà ở trên đất. Ban chỉ huy Quân sự huyện đã làm việc với các hộ dân và có giấy thỏa thuận mượn đất của đơn vị được xác lập vào năm 2015.

Việc phản ánh, kiến nghị của 58 hộ dân đang sản xuất, làm nhà ở tại khu vực đất quốc phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch và các hộ dân đã có bản cam kết thỏa thuận mượn đất, hợp đồng nhận khoán đất sản xuất nông nghiệp với Ban chỉ huy Quân sự huyện Đức Linh. Để đảm bảo hài hòa quyền lợi giữa các hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo Ban chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, làm việc với các hộ dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và đề xuất hướng xử lý cho phù hợp. Sắp tới, UBND huyện Đức Linh sẽ làm việc với Bộ tư lệnh Quân khu 7, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh để có hướng xử lý diện tích đất của 58 hộ ở xã Đa Kai dân đang sử dụng sản xuất nông nghiệp.

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất hướng xử lý đất đai cho phù hợp