Theo dõi trên

Đề nghị xử lý nghiêm vụ tự lấp suối Bà Chuồn

25/04/2018, 08:50

BT- Mặc dù UBND xã Sông Lũy (huyện Bắc Bình) mới cho ý kiến nắn dòng suối Bà Chuồn và chưa khảo sát, thống nhất vị trí nắn dòng, nhưng một hộ dân đã tự thuê máy xúc lấp dòng cũ, khơi dòng mới khiến người dân xung quanh bức xúc…

                
   Người dân thôn 1 bức xúc việc suối Bà Chuồn bị tác động    nắn dòng chảy.

Ngày 15/4, suối Bà Chuồn đoạn chảy qua địa bàn thôn “bỗng dưng” bị nắn dòng chảy. Người dân cho biết: Đây là dòng suối tự nhiên có hàng trăm năm nay, hướng dòng chảy hiện tại của suối Bà Chuồn được hình thành thuận theo tự nhiên và chưa có biểu hiện gây sạt lở cho những hộ dân có đất xung quanh, thì tại sao phải nắn dòng? “Vào ngày 15/4/2018, người dân chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi hộ ông Thắng thuê máy xúc khơi một dòng chảy mới rồi lấy đất đó lấp một phần dòng suối Bà Chuồn. Người dân bức xúc ra chặn không cho ông Thắng thực hiện. Chúng tôi có hỏi ông trưởng thôn và bí thư chi bộ thôn 1 thì họ cho biết thôn không biết gì về việc này. Việc nắn dòng suối Bà Chuồn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân, nhưng chúng tôi lại không được hỏi ý kiến thì quyền giám sát của người dân ở đâu? Với hiện trạng hiện nay, suối Bà Chuồn đã bị nắn từ dòng chảy thẳng thành khúc cua tay áo, lấy gì đảm bảo khi mùa mưa tới nước lũ sẽ không gây sạt lở cho người dân có đất sản xuất hai bên…”, bà Nguyễn Thị Đông bức xúc cho biết.

Sau khi người dân phản ứng gay gắt, sáng 16/4, UBND xã Sông Lũy đã họp các hộ dân ở thôn 1 để ghi nhận ý kiến của người dân. Theo đó, 15 hộ dân thôn 1 tham dự cuộc họp đều không đồng ý việc tạo dòng suối mới, chỉ thống nhất giữ nguyên hiện trạng suối cũ và tiến hành nạo vét. Tại cuộc họp, ông Huỳnh Văn Định đề nghị UBND xã  nên giữ nguyên hiện trạng suối cũ. Nếu nạo vét thì ông sẽ hiến 2m đất để tạo dòng chảy lớn hơn cho suối Bà Chuồn.

Giải thích về việc ông Đỗ Tân Thắng lấp dòng cũ tạo dòng mới của suối Bà Chuồn, ông Đỗ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Sông Lũy cho biết: Xuất phát từ việc dòng suối Bà Chuồn hiện tại nhỏ, không đảm bảo việc thoát nước vào mùa mưa, cụ thể là vào mùa mưa năm 2017, suối Bà Chuồn thoát nước không kịp khiến nước dâng lên hàng mét, gây ngập khu dân cư. Vì vậy, UBND xã Sông Lũy đề xuất ý kiến cải tạo dòng chảy suối Bà Chuồn. Ngày 11/4, UBND xã Sông Lũy họp lần cuối để thống nhất ý kiến cải tạo suối bà Chuồn. Theo đó, vị trí dự kiến sẽ cải tạo suối Bà Chuồn bắt đầu từ đất của ông Duyên tiếp giáp với đất của ông Huỳnh Văn Định kéo dài đến hết đất của ông Duyên ở vị trí mương dẫn nước tưới.

“Theo thống nhất của UBND xã Sông Lũy thì vị trí cải tạo, khơi dòng suối Bà Chuồn không đụng chạm gì đến đất của ông Đỗ Tân Thắng và xã cũng không có chỉ đạo kêu gọi ông Thắng tham gia vào việc khơi dòng suối Bà Chuồn. Có thể ông Thắng có đất liền kề suối Bà Chuồn nên biết chỉ đạo này và lợi dụng chiều chủ nhật 15/4, là ngày nghỉ và cán bộ xã hôm đó phải dự hội thao trên huyện nên tự ý thuê xe tiến hành san lấp dòng suối cũ và khơi dòng suối mới. Vị trí ông Thắng tác động đến dòng chảy của suối Bà Chuồn không nằm trong dự định khơi dòng của UBND xã. Việc ông Thắng tự ý khơi dòng là do cá nhân của ông, chứ UBND xã không có bất kỳ văn bản nào đồng ý cho ông làm việc đó. Hiện tại, UBND xã Sông Lũy đã lập biên bản vụ việc nhưng do ông Thắng đang điều trị bệnh trong TP.Hồ Chí Minh nên UBND xã chưa tiến hành các bước tiếp theo”, ông Hùng cho biết.

Được biết, sau khi người dân phản ứng, UBND xã Sông Lũy đã có văn bản báo cáo UBND huyện Bắc Bình và kiến nghị dừng việc khơi dòng suối Bà Chuồn. UBND xã Sông Lũy đã yêu cầu ông Thắng dừng việc tác động đến suối Bà Chuồn và tiến hành trả lại hiện trạng suối Bà Chuồn như cũ. Suối Bà Chuồn là dòng chảy chính tác động trực tiếp đến việc thoát lũ cho người dân 3 thôn trên địa bàn xã Sông Lũy. Việc tự ý tác động vào dòng chảy của ông Thắng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngập úng khi mùa mưa sắp đến. Đề nghị UBND xã Sông Lũy, UBND huyện Bắc Bình tiến hành khôi phục nguyên trạng suối Bà Chuồn như cũ, đồng thời xử lý những cá nhân liên quan…

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị xử lý nghiêm vụ tự lấp suối Bà Chuồn