Theo dõi trên

Đề nghị xem xét lại nguồn gốc đất của ông Nguyễn Văn Xa

04/10/2017, 08:40

BT- Ông Nguyễn Văn Xa, ở thôn Bình An 1, xã Tân Bình (La Gi) phản ánh: Năm 2007, vợ chồng ông có nhận sang nhượng của vợ chồng ông Nguyễn Yên một lô đất khoảng 1 sào ở khu phố 6, phường Bình Tân với giá 20 chỉ vàng 24k. Trong giấy tay mua bán đất, vợ chồng ông Yên cam kết sẽ chịu trách nhiệm làm giấy chứng nhận quyền sử dụng cho lô đất. Tuy nhiên đến năm 2017, ông Yên vẫn chưa làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Xa. Tháng 7/2017, ông Xa làm đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó UBND phường Bình Tân trả lời đất của ông Nguyễn Văn Xa đã mua không đủ điều kiện để cấp giấy do nằm trong Quyết định thu hồi số 1639/QĐ-UBND ngày 9/12/2013 của UBND thị xã La Gi?

Liên quan đến việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Xa: Ngày 22/8/2017, UBND phường Bình Tân ban hành văn bản kết quả giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Xa. Theo đó, ngày 3/8/2017, UBND phường Bình Tân phối hợp Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thị xã La Gi đến thực địa thửa đất đăng ký. Sau đó, chi nhánh xác định vị trí đất của tôi nằm trong  diện tích 1.240,7m2 mà UBND thị xã La Gi đã giao cho UBND phường Bình Tân quản lý theo Quyết định số 1639/QĐ-UBND ngày 9/12/2013. Vì vậy,  Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thị xã La Gi không thể thực hiện cấp giấy cho ông Nguyễn Văn Xa.

Ông Võ Văn Mùa, người được ông Nguyễn Văn Xa ủy quyền cho biết: Việc Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thị xã căn cứ vào Quyết định 1639 của UBND thị xã La Gi để không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Xa là chưa đúng. Bởi ông Xa mua lô đất trên từ năm 2007, khi đó UBND thị xã La Gi chưa ban hành Quyết định 1639. Bên cạnh đó, Quyết định 1639 thu hồi diện tích đất không phải của ông Xa. Năm 2011, ông Nguyễn Viết Vàng gửi đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất với ông Hoàng Văn Quang lên UBND phường Bình Tân. Vụ việc được UBND phường Bình Tân hòa giải nhưng không thành. Sau đó ông Nguyễn Viết Vàng tiếp tục gửi đơn lên UBND thị xã La Gi để được xem xét giải quyết. UBND thị xã La Gi đã ra Quyết định 1639 không chấp thuận nội dung đơn của ông Nguyễn Viết Vàng tranh chấp quyền sử dụng đất với ông Hoàng Văn Quang diện tích 1.240,7m2 tại khu phố 6, phường Bình Tân, đồng thời cũng thu hồi diện tích đất 1.240,7m2 giao cho UBND phường Bình Tân quản lý. Điều đáng nói khi ông Nguyễn Viết Vàng kiện ông Hoàng Văn Quang thì cả hai ông này đều không sử dụng đất đã lâu. Trong khi đó, ông Nguyễn Yên, người bán đất cho ông Nguyễn Văn Xa đã sử dụng đất từ năm 1999. Vì vậy việc ban hành Quyết định 1639 của UBND thị xã La Gi đã ảnh hưởng quyền lợi của cả ông Yên và ông Xa.

 “Ông Nguyễn Văn Xa mua đất vào năm 2007, thời điểm này Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi, thực hiện quyền sử dụng đất trình tự, thủ tục, bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi và giải quyết khiếu nại đất đai đang có hiệu lực pháp lý. Tại điểm (h) khoản 2, điều 3 Nghị định 84 nêu rõ: Giấy tờ về mua bán nhà, tài sản khác gắn liền với đất hoặc giấy tờ mua bán đất chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên liên quan (không cần có chứng nhận của cơ quan tổ chức). Đối chiếu trường hợp của ông Xa thì ông đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, Nghị định 01/2017 của Thủ tướngchính phủ về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành luật đất đai thì trường hợp của ông Xa đáp ứng đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, ông Võ Văn Mùa cho biết.

Trước bức xúc của người dân, đề nghị các ngành chức năng thị xã kiểm tra lại nguồn gốc đất của hộ ông Nguyễn Văn Xa để có hướng giải quyết hợp lý.

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị xem xét lại nguồn gốc đất của ông Nguyễn Văn Xa