Theo dõi trên

Đề nghị sớm tổ chức giám định cây trồng của hộ ông Nguyễn Yên

08/01/2020, 09:30

BT- Văn phòng UBND tỉnh vừa chuyển đơn của ông Võ Văn Mùa (người được ông Nguyễn Yên ủy quyền) đến Sở Tài nguyên và Môi trường để xem xét, giải quyết và tham mưu UBND tỉnh giải quyết việc ông Nguyễn Yên đề nghị giám định độ tuổi cây trồng.

                
      
   Vợ chồng ông Nguyễn Yên bên ngôi nhà và    rừng keo lá tràm được trồng từ những năm 2000.

Trước đó, tháng 12/2019, ông Võ Văn Mùa đã có đơn yêu cầu xin phép trưng cầu giám định độ tuổi cây trồng trên đất đang khiếu nại của ông Nguyễn Yên (trú khu phố 6, phường Bình Tân, thị xã La Gi).  Ngày 25/2/2019, UBND thị xã La Gi đã ban hành Quyết định số 32/QĐ-XPVPHC ngày 25/2/2019 xử phạt hành chính trường hợp của ông Nguyễn Yên với lý do: Ông Nguyễn Yên đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu phố 6, phường Bình Tân, thị xã La Gi vào thời điểm tháng 12/2016 đến nay, với diện tích vi phạm 1.240,7m2. UBND thị xã La Gi cũng xử phạt hành chính ông Nguyễn Yên với số tiền 2 triệu đồng, đồng thời UBND thị xã La Gi cũng buộc ông Nguyễn Yên phải khôi phục lại tình trạng đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã chiếm theo quy định. Ông Nguyễn Yên đã khiếu nại. Đến ngày 18/6/2019, UBND thị xã La Gi ban hành quyết định số 757/QĐ-UBND với nội dung bác khiếu nại của ông Nguyễn Yên.

Sau đó, ông Nguyễn Yên đã gửi đơn khiếu nại lên UBND tỉnh. UBND tỉnh giao Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường xác minh các vấn đề liên quan đến đơn khiếu nại. Theo các tài liệu mà ông Võ Văn Mùa cung cấp thì: Vào năm 2001, ông Nguyễn Yên mua lại khu đất trên từ ông Hoàng Văn Quang. Khi ông Yên làm hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất, vì ông Quang đã mất nên bà Lê Thị Minh Tâm là vợ ông Quang đã ký xác nhận. Tại thời điểm năm 2013, khi các ngành chức năng thị xã La Gi kiểm tra hiện trạng sử dụng đất để giải quyết việc ông Nguyễn Viết Vàng tranh chấp quyền sử dụng đất với ông Hoàng Văn Quang, thì trên đất có 15 cây keo lá tràm cao khoảng 4 - 5m và 7 cây keo lá tràm lớn mọc rải rác trên đất, cao khoảng 5 - 6m, đường kính 20 - 25cm. Số keo lá tràm này được các cụ sống lâu năm ở khu vực này xác định với UBND thị xã La Gi là do ông Nguyễn Yên trồng. Ngoài ra, trên đất còn có 1 căn nhà xây cấp 4 diện tích 35,6 m2 do ông Nguyễn Yên xây dựng năm 2010 và đã bị lập biên bản vi phạm hành chính ngày 28/1/2013 do xây nhà không có giấy phép.

Tiếp đến ngày 20/11/2014, UBND thị xã La Gi ký ban hành Thông báo số 285/TB-UBND thông báo thụ lý đơn khiếu nại của ông Võ Văn Mùa cũng như của ông Nguyễn Thanh Bình liên quan nguồn gốc đất của ông Nguyễn Yên. Tiếp đó, ngày 13/5/2015 UBND thị xã La Gi tiếp tục ban hành Quyết định số 836/QĐ- UBND về việc giải quyết khiếu nại lần đầu của ông Nguyễn Yên thường trú tại khu phố 6, phường Bình Tân, thị xã La Gi. Như vậy, tính về mặt thời gian, từ năm 2013 đến nay diện tích đất, nhà cửa, cây trái, hoa màu của ông Nguyễn Yên đã được UBND thị xã La Gi thụ lý giải quyết liên quan nguồn gốc đất. Ngoài ra, từ năm 2000 đến nay hộ gia đình ông Nguyễn Yên đã chính thức là công dân thuộc xã Tân Bình (nay là phường Bình Tân) quản lý đã tham gia bỏ phiếu bầu cử tất cả các kỳ bầu cử HĐND các cấp từ đó đến nay. Đến năm 2009 hộ gia đình ông Nguyễn Yên được Công an thị xã La Gi chính thức cấp hộ khẩu là công dân thường trú tại khu phố 6, phường Bình Tân, thị xã La Gi.

“Ông Yên có quá trình sử dụng đất liên tục ổn định từ năm 2000 đến nay. Trong rất nhiều văn bản đều thể hiện các cây keo lá tràm hiện còn tồn tại trên đất là do ông Nguyễn Yên trồng từ những năm 2000. Vì vậy chỉ có cách giám định độ tuổi cây trồng thì mới chứng minh được quá trình sử dụng đất của ông Nguyễn Yên”, ông Võ Văn Mùa cho biết.

Đề nghị các ngành chức năng xem xét, sớm tổ chức giám định độ tuổi cây trồng để có cơ sở giải quyết bức xúc của người dân.

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị sớm tổ chức giám định cây trồng của hộ ông Nguyễn Yên