Theo dõi trên

Đầu tư nhiều công trình cho vùng “rốn” hạn

24/02/2020, 09:07

BT- Vùng đất Hàm Tân không phải ít mưa, nhiều nắng như một số địa phương phíabắc tỉnh, nhưng địa hình nơi đây đồi núi, đất canh tác dốc, nguồn nước sông ngòi cạn và ít hồ chứa có dung tích lớn. Vì thế, hàng năm đến mùa khô thì hàng chục ngàn hộ dân thiếu nước sản xuất, sinh hoạt. Nhất là 3 xã vùng ven biển (Tân Thắng, Thắng Hải, Sơn Mỹ) được xem là vùng “rốn” hạn, hàng năm tỉnh và huyện phải tập trung nhiều biện pháp “giải cứu” nước sinh hoạt cho hàng trăm hộ dân. Qua khảo sát của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương huyện Hàm Tân, các xã thường bị hạn thì ngoài địa bàn 3 xã ven biển còn nhiều xã, thị trấn khác như: Sông Phan, Tân Phúc, Tân Đức, Tân Hà, Tân Xuân, Tân Nghĩa, Tân Minh… mùa khô luôn thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Từ thực trạng nói trên, năm 2019, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo cần ưu tiên đầu tư tuyến ống vào các khu dân cư thật sự bức xúc về nguồn nước, đời sống người dân gặp khó khăn. Ước tính đường ống nước này dài hơn 36km, phục vụ cho 1.437 hộ với...

                
   Nhà máy cấp nước sinh hoạt mới nâng cấp ở    Hàm Tân.

Ngoài việc đầu tư công trình tuyến ống thì UBND tỉnh cũng đã có chủ trương đầu tư xây dựngnhà máy cấp nước sinh hoạt Tân Xuân nằm trong khu vực hồ chứa nước sông Dinh 3 với công suất 2.500m3/ngày đêm. Đây được coi là nhà máy cấp nước lớn nhất ở Hàm Tân; khi công trình hoàn thành sẽ cấp nước sinh hoạt cho nhân dân xã Tân Xuân, Tân Hà, Tân Nghĩa sử dụng. Đến nay công trình đã chạy thử và bàn giao để vận hành cấp nước cho dân. Đối với địa bàn 3 xã vùng biển nguồn nước lâu nay vẫn gặp nhiều khó khăn và nhà máy công suất nhỏ. Vì vậy, tỉnh đã đầu tư vốn nâng cấp, mở rộngnhà máy cấp nước Tân Thắng  từ 800m3 lên 2000m3/ngày đêm phục vụ nhân dân 3 xã vùng ven biển. Trong những ngày đầu năm 2020, nhà máy cấp nước Tân Thắng nâng cấp lên 2000m3, đang được khẩn trương thi công, dự kiến đến tháng 9/2020 công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng để cấp nước phục vụ nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo nạo vét hồ chứa đập dâng Cô Kiều; đưa nước từ hồ sông Dinh 3 về đập dâng Cô Kiều để cấp đủ nguồn nước thô chonhà máy nước Tân Thắng và Sơn Mỹ (công suất 103m3/ngày). 2 nhà máy nước này cấp nước sinh hoạt phục vụ chủ yếu cho người dân sống hai bên quốc lộ 55; còn lại những hộ khác đều dùng nước giếng khoan, giếng đào (nguồn nước không ổn định, có giếng bị nhiễm phèn). Tại 4 nhà máy nước khác như: Tân Nghĩa, Sông Phan, Tân Minh, Tân Hà… công suất nhỏ, nguồn nước gặp khó khăn.

Có thể nói, tuy còn nhiều khó khăn, song từ cuối năm 2018 đến nay tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương huyện Hàm Tân tập trung đầu tư, tháo gỡ  những khó khăn, vướng mắc về nước sinh hoạt cho vùng khô hạn Hàm Tân, góp phần giảm thiểu số hộ thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô 2019 - 2020.

 LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tư nhiều công trình cho vùng “rốn” hạn