Theo dõi trên

Đầu tư nâng chất lượng nguồn nước sạch

27/12/2020, 09:35 - Lượt đọc: 12

BTO- Nhà máy nước Hàm Kiệm (Hàm Thuận Nam) có công suất thiết kế ban đầu 600m3/ ngày đêm được xây dựng và đưa vào vận hành cung cấp nước sạch cho hàng trăm hộ dân từ năm 2001. Sau đó, nhà máy được nâng cấp đưa công suất lên 1.000m3/ngày đêm vào năm 2006. Nhà máy có nhiệm vụ cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân xã Hàm kiệm, Hàm Cường và bổ sung một phần nguồn nước sinh hoạt cho các hộ dân xã Hàm Mỹ.

Nguồn nước thô cung cấp cho Nhà máy nước Hàm Kiệm được khai thác từ bưng Cà Na và Suối Cát. Năm 2017, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận đầu tư hồ thu nước thô trên sông Cát để dẫn nước về nhà máy xử lý. Vừa qua, vào mùa khô hạn 2020 nắng nóng kéo dài gây nên tình trạng hạn hán làm nguồn nước từ suối Cát suy giảm. Mặt khác, nhu cầu sử dụng nước của nhân dân ngày càng tăng cao… nên lượng nước thô ở hồ thu nước không đáp ứng được lưu lượng, do vậy nhà máy phải hút thêm nước trực tiếp từ sông Cái mới đủ đáp ứng nguồn nước. Từ đó, một số hộ cuối đường ống nước yếu. Ông Lê Nam Vân, ngụ tại xã Hàm Kiệm chia sẻ: “Trong những tháng thời tiết khô hạn nguồn nước thô phục vụ nhà máy không bảo đảm cho nên tình trạng cấp nước luân phiên kéo dài hoặc có lúc bị cắt nước suốt 2 ngày, sau khi nước mở lại thì có vẫn đục kèm theo các chất sét rỉ trong đường ống nước, người dân lo sợ nước không bảo đảm vệ sinh…”.

Lắp đặt đường ống nước sinh hoạt

Theo giải thích của công nhân vận hành nhà máy nước Hàm Kiệm thì nguồn nước thô sau khi bơm dẫn về nhà máy được châm hóa chất keo tụ và xử lý qua hệ thống lắng, lọc và châm chlor để diệt khuẩn. Nước sạch sau khi xử lý, cung cấp cho khách hàng sử dụng bảo đảm các tiêu chí như: Độ đục, độ PH, chlor dư…đều đạt quy chuẩn Việt Nam (QCVN 01: 2009/BYT của Bộ Y tế) về chất lượng nước cấp cho ăn, uống. Mặt khác, để nâng cao chất lượng nguồn nước sinh hoạt cấp cho nhân dân trong tháng 8/2020 Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận đã đầu tư 2,7 tỷ đồng từ nguồn vốn “Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp” để đầu tư bổ sung cụm xử lý lắng, lọc có công suất 1.500m3/ngày. Vì thế, hiện nay Nhà máy nước Hàm Kiệm cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của hàng trăm hộ dân xã Hàm kiệm, Hàm Cường và một phần xã Hàm Mỹ; chất lượng nước đạt quy chuẩn Việt Nam về chất lượng nước cấp cho ăn, uống. 

Kể từ khi đưa hệ thống lắng, lọc vào hoạt động, vận hành người dân không phàn nàn tình trạng thiếu nước hoặc nước có màu vẫn đục như trước. Mặt khác, số gia đình đăng ký lắp đặt đồng hồ mới ngày càng tăng.

                                                                                          Hồ Nhật



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tư nâng chất lượng nguồn nước sạch