Theo dõi trên

Đất nghĩa trang Phan Thiết lại bị lấn chiếm

22/03/2017, 08:39 - Lượt đọc: 192

BT- Vào những ngày cuối tháng 2/2017, Ban quản lý nghĩa trang Phan Thiết đã tuần tra, phát hiện bà Nguyễn Thị Bảy, Nguyễn Thị Lần, Nguyễn Ngọc Lâm, ở thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc đã lấn chiếm đất nghĩa trang Phan Thiết và thuê 4 thanh niên chặt, đốt cây khô để chuẩn bị canh tác các loại cây trồng.

                
      
Bà Nguyễn Thị Bảy (thị trấn Phú Long,    HàmThuận Bắc) đã làm chòi tạm trên đất lấn chiếm trái phép tại nghĩa    trang Phan Thiết.

Cố tình lấn chiếm đất nghĩa trang

Lãnh đạo Ban quản lý nghĩa trang Phan Thiết cho biết: Tổ quản lý trật tự đô thị phường Phú Hài, TP. Phan Thiết đã phối hợp Ban quản lý nghĩa trang Phan Thiết tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính  đối với bà Nguyễn Thị Bảy và ông Hồ Lương Sơn (ở xã Phong Nẫm, Phan Thiết), vì đã có hành vi lấn chiếm đất nghĩa trang. Ngày 2/11/2016, UBND phường Phú Hài đã ra Quyết định số 223/QĐ-UBND, xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hồ Lương Sơn, vì đã lấn chiếm 113.704,6 m2 đất do Nhà nước quản lý tại khu phố 5, phường Phú Hài, với mức phạt 5 triệu đồng và buộc ông Sơn phải khôi phục lại hiện trạng của đất như trước khi vi phạm. Đến ngày 20/1/2017, UBND phường Phú Hài đã ra Quyết định số 28/QĐ-UBND, xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Bảy, vì đã lấn chiếm đất do Nhà nước quản lý để làm chòi tạm, với mức phạt 2 triệu đồng và buộc bà Bảy phải tháo dỡ chòi tạm, khôi phục lại hiện trạng đất. Nhưng đến ngày 23 - 24/2/2017, bà Nguyễn Thị Bảy cùng với bà Nguyễn Thị Lần, ông Nguyễn Ngọc Lâm (con của bà Bảy) vẫn tiếp tục thuê 4 thanh niên đến khu vực đất lấn chiếm chặt, đốt cây khô, có nguy cơ gây ra cháy rừng phòng hộ ở khu vực giáp ranh và bất chấp sự ngăn chặn, xử lý của Ban quản lý nghĩa trang Phan Thiết. Trong khi đó khu đất nghĩa trang mà bà Bảy lấn chiếm, làm chòi tạm đã được UBND tỉnh ra quyết định giải quyết khiếu nại, hỗ trợ 30 triệu đồng, nhưng bà Bảy không chấp nhận và cố tình vi phạm.

Liên tục làm đơn khiếu nại

Từ năm 2009 đến nay, bà Nguyễn Thị Bảy đã nhiều lần làm đơn khiếu nại Quyết định số 3416 ngày 30/11/2009 của UBND tỉnh, giải quyết khiếu nại lần đầu về lĩnh vực đất đai đối với bà Bảy. Thanh tra tỉnh đã thẩm tra, xác minh cho thấy: Việc bà Nguyễn Thị Bảy khiếu nại đòi bồi thường 5,7 ha đất tại nghĩa trang Phan Thiết, nằm trong tổng thể khu đất 9,27 ha được UBND tỉnh có Quyết định số 1870/QĐ-UBND, ngày 24/7/2007, thu hồi giao đất để đầu tư xây dựng mở rộng nghĩa trang Phan Thiết không có căn cứ để giải quyết. Bởi những thông tin, tài liệu, tình tiết, chứng cứ của bà Nguyễn Thị Bảy không đủ cơ sở để chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định của pháp luật. Căn cứ Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định số 197/NĐ-CP, ngày 3/12/2004 của Chính phủ, trường hợp của bà Nguyễn Thị Bảy không đủ điều kiện đền bù về đất, cây trồng. Tuy nhiên, xét điều kiện, hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Bảy, UBND tỉnh giao cho UBND TP. Phan Thiết xem xét, hỗ trợ cho bà Bảy về cây trồng và chi phí đầu tư trên đất khoảng 30 triệu đồng. Nhưng bà Nguyễn Thị Bảy không đồng ý nhận số tiền xem xét, hỗ trợ 30 triệu đồng, nên UBND TP. Phan Thiết đã chuyển số tiền hỗ trợ cho bà Bảy vào tài khoản kho bạc theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Để ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng lấn chiếm đất nghĩa trang Phan Thiết, UBND TP. Phan Thiết đã chỉ đạo Công an thành phố phối hợp Phòng Tài nguyên - Môi trường, Ban quản lý nghĩa trang Phan Thiết, Hạt Kiểm lâm Phan Thiết, UBND phường Phú Hài và các đơn vị liên quan nhanh chóng thẩm tra, xác minh, củng cố hồ sơ các trường hợp mua bán, lấn chiếm đất nghĩa trang trái phép để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đất nghĩa trang Phan Thiết lại bị lấn chiếm