Theo dõi trên

Dân Cây Cám mong sớm có nước sạch

12/10/2021, 08:07

BT- Là khu vực thuộc vùng sâu, vùng xa của xã Hòa Minh (huyện Tuy Phong), những năm qua người dân thôn Cây Cám phải sống trong điều kiện thiếu nước sạch, chủ yếu sử dụng giếng khoan và nước mưa phục vụ cho sản xuất lẫn sinh hoạt. Tuy nhiên, nguồn nước ngầm nơi đây đang bị nhiễm mặn, do đó bà con nhiều lần kiến nghị, mong sớm có hệ thống cấp nước sinh hoạt nhằm đảm bảo đời sống của người dân trong thôn.

Ảnh minh họa.

Thôn chưa có nước sạch

Thôn Cây Cám có diện tích 396 ha và dân số khoảng 256 khẩu/56 hộ dân. Hiện nay toàn thôn chưa có hệ thống cấp nước sạch, người dân chủ yếu sử dụng nước giếng khoan và nước mưa phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt. Tuy nhiên, nguồn nước ngầm không lớn lại phân bổ không đều. Qua các giếng đào trong khu dân cư cho thấy, ở độ sâu từ 6 - 8 m thì có nước nhưng lượng nước không nhiều và thường bị nhiễm mặn. Ngoài ra, lượng mưa trung bình hàng năm phân bố không đều. Mưa tập trung chủ yếu từ tháng 5 - 10, những tháng còn lại mưa rất ít và có tới 3 - 4 tháng không có mưa. Mặt khác, theo đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã Hòa Minh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, sẽ phát triển và hình thành khu dân cư mới tại địa bàn thôn Cây Cám. Đồng thời, cũng dự kiến đầu tư mở rộng mạng lưới cấp nước sinh hoạt cho thôn để cung cấp, phục vụ nước sinh hoạt cho người dân sinh sống trong khu vực này.

Theo UBND huyện Tuy Phong, toàn huyện có 3 hệ thống cung cấp nước sinh hoạt là Nhà máy nước huyện Tuy Phong, đặt tại xã Phong Phú, công suất thiết kế là 14.000 m3/ngày đêm, cung cấp nước cho 8 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Do nhu cầu sử dụng nước của nhân dân ngày càng cao, nên đã nâng công suất hoạt động lên 20.000 m3/ngày đêm (đã có kế hoạch nâng công suất lên 30.000 m3/ngày đêm trong năm 2022 bằng nguồn vốn phát triển sự nghiệp của Ban quản lý công trình công cộng huyện). Tuy nhiên, tình trạng thiếu nước sinh hoạt cục bộ ở một số khu dân cư thuộc vùng sâu, vùng xa vẫn xảy ra, nhất là khu dân cư thôn Cây Cám.

Từ thực trạng thiếu nước và nhu cầu sử dụng nước bức thiết của bà con trong thôn, UBND huyện đã đề xuất chủ trương đầu tư dự án Hệ thống cấp nước sinh hoạt thôn Cây Cám. Theo đó, sẽ lắp đặt tuyến ống nhánh HDPE D90 cung cấp nước sinh hoạt cho thôn từ tuyến ống cấp nước D400 hiện hữu tại thôn Nha Mé, xã Phong Phú thuộc Nhà máy nước huyện Tuy Phong với chiều dài hơn 5 km. Và dự kiến tổng vốn đầu tư của dự án hơn 2,4 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh (trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025).

Sự cần thiết của dự án

Sau khi UBND huyện Tuy Phong có tờ trình đề xuất chủ trương đầu tư dự án này, Sở Xây dựng cho rằng, dự án này không nằm trong Quy hoạch tổng thể cấp nước nông thôn tỉnh Bình Thuận đến năm 2020 theo Quyết định số 3228/QĐ-UBND ngày 16/12/2013. Đồng thời tuyến ống cấp nước được bố trí dọc các tuyến đường hiện trạng và nằm ngoài các đồ án quy hoạch xây dựng đô thị. Tuy nhiên, việc đầu tư hệ thống cấp nước tại thôn này là rất cần thiết nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân nơi đây. Ngoài ra, vị trí đất dự kiến xây dựng tuyến ống cấp nước phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã Hòa Minh được UBND huyện Tuy Phong phê duyệt. Danh mục dự án cũng đã được HĐND tỉnh thống nhất đưa vào Nghị quyết số 51/NQ-HĐND ngày 4/12/2020 về chủ trương lập kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và được Đảng ủy xã Hòa Minh đưa vào Nghị quyết số 08-NQ/ĐU ngày 14/7/2020 về Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Hòa Minh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hiện nay, Sở Xây dựng đã có văn bản về việc lập quy hoạch chung xây dựng xã trên địa bàn xã, quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn. Trong đó “đề nghị UBND các huyện, thị xã và thành phố khẩn trương triển khai lập quy hoạch chung xây dựng xã trên địa bàn do mình quản lý để kịp thời phục vụ cho công tác quản lý nhà nước và đáp ứng các yêu cầu tiêu chí Quy hoạch thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới”. Từ vấn đề trên, hiện nay UBND huyện đang chỉ đạo các phòng, ban liên quan triển khai thực hiện việc lập quy hoạch chung xây dựng và sẽ cập nhật bổ sung tuyến ống cấp nước của dự án này vào để đảm bảo cho công tác quản lý nhà nước và đáp ứng các yêu cầu tiêu chí Quy hoạch thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Do đó, rất mong Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Hệ thống cấp nước sinh hoạt thôn Cây Cám, xã Hòa Minh. Khi dự án được thi công và đưa vào hoạt động sẽ giải quyết tình trạng thiếu nước cục bộ nơi đây, góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như đạt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.                                 

M. Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Cây Cám mong sớm có nước sạch