Theo dõi trên

Cưỡng chế giao con cho mẹ nuôi dưỡng

18/09/2018, 08:30

BT- Chị Nguyễn Thị Yến Ly, xã Tân Tiến, thị xã La Gi phản ánh: Năm 2016, Bản án phúc thẩm số 3 của Tòa án nhân dân tỉnh đã có hiệu lực pháp luật, nhưng Chi cục Thi hành án dân sự thị xã La Gi chưa buộc anh Nguyễn Văn Cương (chồng cũ của chị Ly) giao con là Nguyễn Thị Yến Thy cho chị nuôi dưỡng. Trong khi đó con gái của chị Yến Ly đang bị bệnh viêm hạch bạch huyết cấp vùng mặt, đầu, cổ phải chuyển vào Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP Hồ Chí Minh điều trị.

Qua tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết: Ngày 1/2/2016, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn” và đã tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu của chị Nguyễn Thị Yến Ly về thay đổi người trực tiếp nuôi con và giao cho chị Yến Ly được trực tiếp nuôi con Nguyễn Thị Yến Thy, sinh ngày 3/4/2011. Buộc anh Nguyễn Văn Cương phải giao con Nguyễn Thị Yến Thy cho chị Nguyễn Thị Yến Ly nuôi dưỡng. Anh Nguyễn Văn Cương được quyền thăm nom và chăm sóc con chung. Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, chị Yến Ly đã có đơn yêu cầu thi hành án, nên Chi cục Thi hành án dân sự thị xã La Gi đã ra Quyết định số 459, ngày 25/2/2016, buộc anh Nguyễn Văn Cương phải giao con cho chị Ly nuôi dưỡng.

Qua nhiều lần làm việc, xác minh, ông Nguyễn Chí Lập, chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự thị xã La Gi cho biết: Chị Nguyễn Thị Yến Ly hiện tại không sinh sống, làm việc tại địa phương nơi cư trú mà đang làm nghề cắt tóc tại Phan Thiết. Chị Yến Ly đã nhiều lần đến cơ quan thi hành án yêu cầu nhanh chóng tổ chức cưỡng chế giao con theo bản án. Đối với anh Nguyễn Văn Cương, cơ quan thi hành án đã áp dụng các biện pháp để thông báo, tống đạt quyết định, giải thích, thuyết phục về quyền, nghĩa vụ thi hành án và lập biên bản làm việc nhiều lần. Nhưng anh Cương nhất quyết không chịu giao con cho chị Yến Ly nuôi dưỡng theo bản án, vì lý do: Chị Yến Ly không có chỗ ở ổn định, hiện nay đang sinh sống, làm thợ hớt tóc thuê tại Phan Thiết, nên anh Cương không yên tâm giao con cho chị Yến Ly nuôi dưỡng.

Trong quá trình thi hành án, anh Cương đã làm đơn khiếu nại lên Giám đốc thẩm, nên ngày 3/7/2017, Tòa án cấp cao tại TP Hồ Chí Minh có thông báo không có cơ sở để kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm. Cơ quan thi hành án đã phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể giải thích, thuyết phục anh Cương tự nguyện thi hành án, nhưng không có hiệu quả. Do đó, Chi cục Thi hành án dân sự thị xã La Gi đã ra Quyết định số 8, ngày 19/7/2018, cưỡng chế thi hành án đối với anh Nguyễn Văn Cương để giao con cho chị Ly nuôi dưỡng theo bản án đã có hiệu lực pháp luật. Trường hợp anh Cương không thực hiện, cơ quan thi hành án sẽ ra quyết định phạt tiền, hết thời hạn ấn định mà không thi hành thì đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án.

 Khánh HuyỀn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cưỡng chế giao con cho mẹ nuôi dưỡng